BLOG

ไอดอล BNK48 จะไปได้ไกลแค่ไหนในวงการบันเทิงไทย
17 กรกฎาคม 2560 เวลา 12:03 น.
ไอดอล BNK48 จะไปได้ไกลแค่ไหนในวงการบันเทิงไทย
ไอดอล BNK48 จะไปได้ไกลแค่ไหนในวงการบันเทิงไทย

พิเชฐ ยิ่งเกียรติคุณ

บรรณาธิการออนไลน์ Voice TV

ผ่านไปเดือนกว่าๆหลังเปิดตัว BNK48 อย่างเป็นทางการในประเทศไทยวงน้องสาวไอดอลชื่อดังของ AKB48 อะไรคือโอกาสและความท้าทาย

สารภาพว่าไม่ได้เป็นแฟนคลับของ 48Group เพราะถึงแม้จะติดตามวงการบันเทิงญี่ปุ่นด้วยความชอบส่วนตัว แต่ที่ติดตามเป็นประจำคือ Keyakizaka46 อีกวงไอดอลที่มีภาพลักษณ์ค่อนข้างจะขวางโลก ตั้งคำถามกับสังคม มากกว่า AKB48 ที่เน้นการสร้างความสดใสให้กับผู้ชม

เล่าย่อๆเพราะอาจจะหาอ่านจากสื่ออื่นได้แล้ว AKB48 คือวงที่มีคอนเซต์ "ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้" ที่เริ่มจากโรงละครในย่านอากิฮาบาระ โตเกียว ก่อนที่จะประสบความสำเร็จและขยายฐานไปยังเมืองต่างๆ เช่นโอซาก้าก็มี NMB48 หรือ SKE48 ในนาโกย่า และยังแพร่หลายไปยังต่างประเทศเช่น JKT48 ในอินโดนีเซีย และล่าสุดถึงคิว BNK48 ในประเทศไทยเมื่อ 2 มิถุนายน

วิธีกระบวนการสร้างไอดอลก็มีขั้นตอนทั้งการออดิชั่น การเก็บตัวร่วมกัน ซ้อมทั้งเต้นและร้อง และพบปะกับแฟนๆ ซึ่ง AKB48 ก็ประสบความสำเร็จเป็นการสร้างไอดอลแบบใหม่ในญี่ปุ่นมากว่า 10ปี แต่สิ่งที่ต้องคำถามคือเมื่อมาถึงประเทศไทย จะมีข้อจำกัดและความท้ายทายอะไรบ้างในวงน้องสาวอย่าง BNK48  เพราะตอนนี้เริ่มมีรายการของตัวเอง และเป็นกระแสในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก

1.ปัญหาสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ของไทย

เราจะเริ่มเห็นการเดินสายออกพบปะแฟนๆของ BNK48 รวมไปถึงการออกผลิตภัณฑ์ต่างๆเช่น เสื้อยืด โฟโต้เซต รวมไปถึงล่าสุดมีการให้สั่งจองกับ CD ซิงเกิ้ล 3 เพลงเพื่อที่จะได้โอกาสเข้าร่วม "งานจับมือไอดอล"ที่จะจัดขึ้นเร็วๆนี้ ความท้าทายอย่างหนึ่งคือคนญี่ปุ่นมีค่านิยมในการอุดหนุนสินค้าลิขสิทธิ์ซึ่งทำให้ธุรกิจวงการเพลงและร้านขายซีดีในญี่ปุ่นยังคงอยู่ได้  ส่วนในประเทศไทยติดอันดับประเทศการมีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ต้องดูว่าการขายซิงเกิ้ลในประเทศไทยจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน เพราะอย่างในญี่ปุ่นซิงเกิ้ล River ของ AKB48 นั้นขายได้ถึง 8แสนแผ่นเลยทีเดียว วิธีแก้ไขตอนนี้คือการขายผ่านระบบ iTunes ซึ่งยอดดาวน์โหลดก็ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ส่วนซีดีเป็นการสั่งแบบ on demand ผลิตตามจำนวนออเดอร์เท่านั้น

2.ข้อจำกัดในการขยายฐานแฟนคลับ

ความแตกต่างของไทยและญี่ปุ่นอย่างหนึ่งคือวัฒนธรรมแฟนคลับซึ่งในการสนับสนุนเหล่าไอดอลก็สามารถสนับสนุนด้วยการไปให้กำลังใจที่โรงละคร ที่จะมีเหล่าไอดอลหมุนเวียนมาพบปะทุกวัน ก่อนที่จะขยายไปหัวเมืองใหญ่ในญี่ปุ่น ส่วนของไทยอาจจะตรงข้ามกันคือเมื่อกรุงเทพฯเป็นศูนย์กลางความเจริญไม่ได้กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ตอนนี้ BNK48 จึงต้องเดินสายไปพบปะกับแฟนๆในที่ต่างๆก่อน เพื่อสร้างฐานแฟนคลับ และเริ่มมีกลุ่มแฟนที่เหนียวแน่นติดตามไปเชียร์ยังพื้นที่ต่างๆ สิ่งที่น่าสนใจก็คือเมื่อมีการสร้างเธียเตอร์ขึ้นมาจริงๆ จะสามารถมีผู้ชมเดินทางมาให้กำลังใจจนเต็มความจุได้หรือไม่ ให้สามารถอยู่รอดทางธุรกิจและสามารถเลี้ยงกระแสได้ต่อเนื่องหรือไม่? ซึ่งตอนนี้การออกอากาศทางแอพพลิเคชั่น VooV เพื่อให้เหล่าไอดอลได้พูดคุยกับแฟนๆทางออนไลน์ก็เป็นหนึงในช่องทางขยายแฟนคลับของ BNK48

3.วัฒนธรรมไอดอลแบบ 48Groupกับสังคมไทย

วงการบันเทิงไทยอาจจะชินกับการที่ศิลปินออกอัลบั้ม หรือซิงเกิ้ลแล้วไปแสดงคอนเสิร์ต แต่ซิงเกิ้ลของ 48Group จะเน้นการออกเพลงมา มี MVประกบ และ มีโชว์ที่โรงละครหรือทัวร์ โดยจะมีการสลับกันในการร้องเพลงซึ่งคนที่เป็นตัวเด่นอาจจะไม่ได้ว่างมาพบปะกับแฟนๆตลอดเวลา แต่ก็ยังจะได้ฟังซิงเกิ้ลนั้นที่ร้องโดยคนอื่นๆ หรือถ้าหากจะต้องการพบปะ BNK48 ก็จะต้องไปบริเวณ "ตู้ปลา"ที่เหล่าไอดอลจะมาจัดรายการสดๆให้แฟนๆได้มาสัมผัส ต้องดูว่ากระแสเหล่านี้จะสามารถรักษาไว้ได้ถึงระดับใด เพราะถ้าหากตัวหลักๆในวงออกจากวงหรือ "สำเร็จการศึกษา"ไป กลุ่มคนที่เหลือจะรักษาความนิยมได้เท่ากลุ่มเดิมหรือไม่เพราะไอดอลมีอายุที่ค่อนข้างจำกัดรวมไปถึงกฎระเบียบที่ค่อนข้างเคร่งครัดทั้งต่อตัวศิลปินและแฟนคลับเองด้วย

หากมองให้ดีการพูดถึง BNK48 ในสื่อต่างๆโดยเฉพาะสื่อออนไลน์มีการพูดถึงอย่างต่อเนื่อง และกวาดงานแสดงโชว์ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นไว้หมดทั้งงานการ์ตูน งานเจแปนเอ็กโป หรืองานคอสเพลย์ น่าสนใจว่าไทยเป็นประเทศหนึ่งที่บริโภควัฒนธรรมญี่ปุ่นค่อนข้างมาก BNK48 จะไปได้ไกลแค่ไหน ต้องขึ้นอยู่กับแฟนๆในสังคมไทย

ARCHIVE BLOG

สื่อยุคปัจจุบัน Content อาจสำคัญน้อยกว่า Connection จริงหรือ?

สื่อยุคปัจจุบัน Content อาจสำคัญน้อยกว่า Connection จริงหรือ?

เมื่อมีเว็บไซต์และสื่อออนไลน์เปิดตัวกันอย่างมากมาย คำถามที่สำคัญสุดคือ…
วิเคราะห์ 3 สถานีทีวีดิจิทัลผู้นำด้านออนไลน์ ทำไมแฟนๆถึงอยาก Engage เขาดูอะไรกัน?

วิเคราะห์ 3 สถานีทีวีดิจิทัลผู้นำด้านออนไลน์ ทำไมแฟนๆถึงอยาก Engage เขาดูอะไรกัน?

หลังจากที่ Voice TVเป็นอันดับ 1 ของช่องทางออนไลน์ ประเภทสถานีข่าวที่มีแฟนๆร่วมปฏิสัมพันธ์มากที่สุด…
กรุงเทพมหานคร....ยังเป็นมหานครแห่งความปลอดภัยจริงหรือ?

กรุงเทพมหานคร....ยังเป็นมหานครแห่งความปลอดภัยจริงหรือ?

ย้อนดู4 เดือน กับ 3 เหตุการณ์ที่ทำให้ชาวกรุงเทพฯอกสั่นขวัญแขวนและไม่ปลอดภัยในชีวิต…
ม.44 และห้ามนั่งแคปรถกระบะ คือความไม่เข้าใจของคน 'ไม่เคยจน'

ม.44 และห้ามนั่งแคปรถกระบะ คือความไม่เข้าใจของคน 'ไม่เคยจน'

แค่วันแรกดีเดย์การคุมเข้มมาตรการกวดขันจราจร ทำเสียงสะท้อนไปทั่วประเทศกับประเด็นที่ใหญ่ที่สุดการนั่งแคปรถกระบะ…
'หน้ากากนักร้อง - ดร. สมเกียรติ' สื่อเก่าในขวดใหม่ที่ไม่เข้าใจพฤติกรรมออนไลน์

'หน้ากากนักร้อง - ดร. สมเกียรติ' สื่อเก่าในขวดใหม่ที่ไม่เข้าใจพฤติกรรมออนไลน์

เซ็งไปทั้งประเทศกับการยืดรายการ "The Mask Singer หน้ากากนักร้อง" ออกไปเฉลยแชมป์สัปดาห์หน้า…

THAILAND

เฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ระบาด หลังฮ่องกงตายเพียบ
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 43,082 ราย เสียชีวิต 5 ราย พร้อมสั่งเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ หลังมีรายงานว่าที่ฮ่องกงมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก 
TOP
NOW :