ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ยุติธรรม อ้างสถิติคนไทย-UN พอใจ รบ. ปราบยาเสพติด โวย ส.ส. อย่าใช้อารมณ์อภิปรายให้คนเข้าใจผิด แจงที่ยาบ้าถูกและระบาดเพราะเทคโนโลยีรุ่นใหม่ผลิตได้มาก ลั่นจะไม่มีฆ่าตัดตอนเหมือนสิบปีก่อน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงเรื่องปัญหายาเสพติดที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่ายาเสพติดระบาดจำนวนมาก ราคาถูก และมีผู้ต้องขังมากขึ้น ซึ่งพูดเหมือนรัฐบาลไม่ทำอะไรและมีความผิดมาก ซึ่งตนคิดว่าผู้อภิปรายใช้ความรู้สึกส่วนตนว่ามีผู้เสพเยอะขึ้น ถ้าพูดโดยไม่มีข้อมูลก็จะไม่สามารถวัดอะไรได้ ตนไปค้นข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติได้ทำการสำรวจตัวอย่างจำนวน 46,000 ราย ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤษภาคมนี้ ปรากฎว่าประชาชนร้อยละ 95.2 มีความพอใจในการป้องกันและปราบปราม รวมทั้งดูแลรักษาผู้เสพ ประชาชนมีความสะพรึงกลัวเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินน้อยมาก ถ้าพูดโดยไม่มีสถิติก็จะทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ที่ยาเสพติดราคาถูกเพราะเครื่องมือที่ผลิตทันสมัย ประกอบกับยาเสพติดเป็นสารเคมีที่สามารถผลิตออกมาได้อย่างรวดเร็ว ไม่ใช่มาจากพืช ล่าสุด ปปส. จัดผู้ผลิตพบเครื่องผลิตได้วันละเกือบ 3 ล้านเม็ด ดังนั้นการปราบปรามจึงยาก ถ้าประชาชนไม่ช่วยกันเป็นกำแพง รัฐบาลมีมาตรการป้องกันโดยใช้ชุมชนหมู่บ้านและผู้นำชุมชน และรัฐบาลจะดำเนินการต่อพร้อมกับการเตรียมการอย่างมากมาย ทั้งนี้เมื่อเครื่องมือผลิตยาบ้าได้มาก ราคาก็ย่อมต่ำ

อย่างไรก็ตาม ผู้เสพยาเสพติดมีสถิติน้อยลงตามตัวเลขของสำนักงานเศรษฐกิจแห่งชาติ ตนจึงอยากให้ใช้ข้อมูลมากกว่าความรู้สึกส่วนตนในการอภิปราย ส่วนที่บอกว่ามีผู้ต้องขังในคดียาเสพติดถึง 3 แสนคนน่าจะมีผู้เสพมาก แต่ความเป็นจริงแล้ว ผู้ต้องขังที่มาจากยาเสพติดนั้นเป็นผู้ต้องขังสะสม เพราะนักโทษยาเสพติดจะได้รับการลดหย่อนโทษน้อยกว่าคดีอื่นๆ เป็นเรื่องของการ บริหารจัดการในเรือนจำ ในรัฐบาลนี้ตัวเลข 3 แสน ท่านจะไม่ได้เห็นต่อไปในระยะเวลาสองปี เพราะจะมีนโยบายบำบัดและฝึกอาชีพ โดยระบบของเรือนจำ รัฐบาลได้ประสานงานกับผู้ประกอบการข้างนอกเพื่อรองรับอาชีพ

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่าจะไม่ดำเนินการด้วยความรุนแรงเหมือนในอดีตเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วในการฆ่าตัดตอน และตอนนี้การทำงานด้านการสกัดกั้นปราบปรามก็ร่วมมือกับประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ อีกทั้งประเทศไทยยังได้รับความชื่อชมจาก UNODC ยกย่องให้เป็นต้นแบบในการจัดการปัญหายาเสพติด

"ขอให้ท่านทั้งหลายสบายใจในการแก้ปัญหายาเสพติด และจะไม่ให้ผู้ต้องขังล้นหรือแออัด ส่วนเรื่องการจับผิดตัวและทรมานเพื่อให้รับสารภาพ ตอนนี้กฎหมายการป้องกันและปราบปรามการทำให้บุคคลสูญหาย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่เรากำลังดำเนินการและมีการเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล ให้นโยบายกับนิติวิทยาเป็นแนวทางคล้ายคลึงกัน" นายสมศักดิ์ ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :