ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกพรรคเพื่อไทย จวกคนในรัฐบาลดิสเครดิต 'คณากร'จัดฉากยิงตัวเองในศาล ชี้หวังลดความน่าเชื่อของผู้พิพากษา ตั้งสมมติฐานแบบผิดมนุษย์

ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คนส่วนใหญ่กำลังรอฟังผลการประชุมของคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต) ในวันที่ 7 ต.ค.นี้ เกี่ยวกับกรณีการยิงตัวเองของนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษา หัวหน้าคณะชั้นต้นศาลจังหวัดยะลา ซึ่งตอนนี้ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่สนใจเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะแม้แต่ สำนักข่าวระดับโลก เช่น The New York Times หรือ AP ก็ให้ความสนใจเผยแพร่ข่าวผู้พิพากษาไทยยิงตัวเองคาบัลลังก์ศาล อย่างไรก็ตาม ตนขอเป็นกำลังใจให้ คณะกรรมการ ก.ต. ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการพิจารณาเรื่องนี้ เพราะพวกท่านกำลังแบกความความคาดหวังและยืนอยู่ท่ามกลางการกดดันจากทุกฝ่าย แต่ตนเชื่อว่า คณะกรรมการ ก.ต. จะสามารถรับมือและบริหารสถานการณ์เหล่านี้ได้ เพราะกรรมการ ก.ต. ทุกท่านล้วนเป็นผู้พิพากษาที่ทรงคุณวุฒิ ย่อมต้องมีประสบการณ์ในการตัดสินใจภายใต้สภาวะกดดันสูง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่อย่างนั้น ท่านผู้พิพากษาเหล่านี้ คงไม่ได้รับการเลือกตั้งจากผู้พิพากษาด้วยกัน ให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ ก.ต. ซึ่งแสดงถึงสัญญลักษณ์ของการปกครองตนเองและความเป็นอิสระขององค์กรตุลาการจากอำนาจฝ่ายอื่น ๆ

ร.ท.หญิงสุณิสา ระบุว่า กรณีนายคณากร เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมซึ่งเกี่ยวพันกับผลประโยชน์ของประชาชนโดยตรง จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทบทวนว่าเหตุใด คนจำนวนมากจึงเชื่อว่าผู้พิพากษายิงตัวเองเพราะถูกบังคับให้ลงโทษผู้บริสุทธิ์ ทั้งที่มีคนฟากรัฐบาล พยายามปล่อยข่าวโจมตีผู้พิพากษาว่าจัดฉากยิงตัวเองให้แค่บาดเจ็บแต่ไม่ถึงตาย ซึ่งเป็นการพูดโจมตีเพื่อหวังดิสเครดิตและลดความน่าเชื่อถือของผู้พิพากษา แต่เป็นการตั้งสมมติฐานแบบผิดปกติมนุษย์ และน่าสงสัยว่าฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจะลงทุนทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร อีกทั้ง ทำไมประชาชนจึงเชื่อว่าการพิจารณาคดีถูกแทรกแซงที่สำคัญ การที่คนส่วนใหญ่มองว่าผู้พิพากษาที่ยอมตาย แต่ไม่ยอมลงโทษผู้บริสุทธิ์ คือผู้พิพากษาในฝันของเขา จึงน่าตั้งคำถามต่อไปว่า ผู้พิพากษาในโลกความจริงกับในโลกความฝันนั้น หน้าตาเหมือนกันแค่ไหน อย่างไร แล้วใครควรจะเป็นผู้ที่ออกมายืนยันได้อย่างน่าเชื่อถือว่าผู้พิพากษาในโลกความเป็นจริงนั้นเหมือนหรือแตกต่างจากภาพฝันของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง