ไม่พบผลการค้นหา
กรมบัญชีกลาง กำหนดการจัดซื้อจัดจ้างใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศ คู่สัญญารัฐต้องได้คะแนนด้านราคาและด้านคุณภาพรวมกันมากที่สุด แค่ราคาต่ำสุดอย่างเดียวไม่ได้

ที่รัฐสภา รศ.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ กรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา พร้อมด้วยผู้แทนกรมบัญชีกลาง แถลงข่าวหลังประชุมร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการเพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐมีความโปร่งใส , ระบบ Blockchain หรือ โครงข่ายการเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์ของกรมบัญชีกลาง และมาตรฐานราคากลาง เพื่อลดการทุจริตคอร์รัปชัน  

รศ.ประเสริฐ กล่าวว่ากรมบัญชีกลางถือเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ต้องดำเนินงานเกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงินและการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยที่ผ่านมาประชาชนเกิดความกังวลในการเบิกจ่ายงบประมาณต่าง ๆ อาจมีการเปิดช่องให้ทุจริต มีช่องทางแสวงหาผลประโยชน์ต่าง ๆ ในการประมูลโครงการจากภาครัฐ 

โดยจากการหารือร่วมกันพบว่า กรมบัญชีกลางมีแนวทางในการป้องกันการทุจริตด้วยการนำเทคโนโลยีรวมถึงระบบการจัดซื้อจัดจ้างออนไลน์มาช่วยให้การดำเนินงานต่าง ๆ มีความโปร่งใส และสะดวกรวดเร็วมากขึ้น เช่นระบบ e-GP e-Bidding e-Market ซึ่งคณะกรรมาธิการได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาระบบ e-Market เพื่อให้มีประสิทธิภาพ ผู้ประกอบการสามารถเสนอราคาแข่งขันกันได้อย่างโปร่งใสเป็นธรรม มีกลไกให้หน่วยงานราชการสามารถตรวจสอบและทราบถึงราคากลางของวัสดุอุปปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน

ด้านน.ส.นิภา ลำเจียกเทศ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุว่า ปัจจุบันกรมบัญชีกลางกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์ และแนวทางเพื่อให้การส่งเสริมหรือสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs โดยให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างสินค้าหรือบริการที่ SMEs ได้ขึ้นบัญชีไว้กับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. โดยเป็นการกำหนดให้แต้มต่อด้านราคา เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางเพื่อให้การส่งเสริมหรือสนับสนุนพัสดุที่ผลิตในประเทศ โดยให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่ผลิตในประเทศทั้งในงานซื้อ งานจ้าง และงานจ้างก่อสร้าง

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง กรมบัญชีกลาง ใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุด และเกณฑ์ราคาประกอบเกณฑ์คุณภาพ หรือ Price Performance โดยเป็นการให้คะแนนด้านราคาและด้านคุณภาพ เพื่อให้ได้ผู้เสนอราคาที่ได้คะแนนสูงสุด ซึ่งผู้ที่มีราคาต่ำสุดอาจจะไม่เป็นผู้ที่ชนะการเสนอราคาในครั้งนั้นก็ได้ แต่ผู้ที่ได้คะแนนด้านราคาและด้านคุณภาพรวมกันมากที่สุดจึงจะเป็นผู้ชนะ จะทำให้หน่วยงานของรัฐได้ผู้ประกอบการที่มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสมมาเป็นคู่สัญญา