ไม่พบผลการค้นหา
รมว. คมนาคม เผยลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 24 ต.ค.นี้ ยันพร้อมเปิดรายละเอียดสัญญาสู่สาธารณะหลังลงนามแล้วเสร็จ ยันทุกกระบวนการดำเนินการตาม RFP กำหนด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ต.ค. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยได้กำหนดให้มีการลงนามในสัญญาของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วงเงิน 2.24 แสนล้านบาท ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี ในเวลา13.00 น. โดยการลงนามสัญญาที่จะเกิดขึ้นถือว่าเลื่อนเร็วขึ้น 1 วัน จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 25 ต.ค.นี้ เนื่องจากทางกลุ่มซีพีมีความพร้อมจึงอยากจะลงนามก่อน

ศักดิ์สยาม ศูนย์ GPS
  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่จึงมีการลงนามเพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าได้เริ่มโครงการชัดเจนส่วนการส่งมอบพื้นที่ปลัดกระทรวงคมนาคมนั่งเป็นคณะทำงานฯ จะเร่งรัดให้มีความชัดเจนมากที่สุดและต้องใช้หลักธรรมาภิบาลตามกฎหมาย โดยทั้งหมดยืนยันว่ายึดตาม RFP ที่กำหนด และเพื่อความโปร่งใสในสัญญาและเอกสารแนบท้ายโครงการทั้งหมดจะเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบภายหลังจากลงนามในสัญญาแล้วเสร็จ

รอศาลพิจารณาชะลอการบังคับคดีจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์หรือไม่

โฮปเวลล์-รางรถไฟ-รถไฟ

นอกจากนี้ รมว.คมนาคม ได้กล่าวถึง กรณีการเจรจาค่าโง่โฮปเวล์กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ที่ได้ประสานขอเจรจาใหม่กับการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่เพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะแต่ยังไม่มีการกำหนดวันเจรจาที่แน่ชัด โดยทางการรถไฟฯ ได้ยื่นศาลเพื่อขอชะลอการบังคับคดีแล้ว ซึ่งขณะนี้ต้องรอการพิจารณาของศาลว่าจะออกมาแบบใด คาดว่าจะมีการพิจารณาของศาลออกมาในวันนี้ (21 ต.ค.2562)