ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงาน กกต. เตรียมดำเนินการจัดเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งว่างหลังศาล รธน. ชี้ 'นวัธ' พ้น ส.ส. เดินหน้าจัดเลือกต้ังใน 45 วันนับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย รอ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งบังคับใช้ 5 วันเคาะวันเลือกต้ัง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว เรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยระบุว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง คือวันที่ 16 ต.ค. 2562 ทำให้มีตำแหน่ง ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตว่างลง และ กกต.ต้องดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วันนับแต่วันที่ ส.ส.ว่างลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 102

โดยให้ถือว่าวันที่ ส.ส.ว่างลงคือวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยโดยชอบตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 76 วรรคหนึ่งที่บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลมีผลในวันอ่าน คือวันที่ 13 พ.ย. 2562 นั้น

สำนักงาน กกต.แจ้งข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการดำเนินการก่อนที่มีจะมีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยระบุว่า เมื่อมีประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 5 วันนับแต่วันที่ พ.ร.ฎ.มีผลใช้บังคับ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้ง และกำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้ง โดยเริ่มรับสมัครไม่เกิน 25 วัน นับแต่วันที่มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งว่างมีผลใช้บังคับและต้องกำหนดวันรับสมัครไม่น้อยกว่า 5 วัน

การส่งผู้สมัครและการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่จะประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในเขตเลือกตั้งใดต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในจังหวัดนั้น การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ให้พรรคการเมืองสรรหาจากสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด โดยต้องสรรหาผู้มีลักษณะและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนดและการสรรหาให้ดำเนินการตามข้อบังคับพรรคการเมืองนั้น และให้หัวหน้าพรรคการเมืองออกหนังสือรับรองผู้สมัครที่ได้รับการสรรหา

ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งแต่ละคนต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่เกิน 1,500,000 บาท ผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่ละคนต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริงภายใน 90 วันนับจากวันเลือกตั้ง ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งให้กระทำได้ตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันก่อนเลือกตั้ง ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 68 (2)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง