ไม่พบผลการค้นหา
ดาวปราศรัยหน้าใหม่ในกิจกรรมแฟลชม็อบ เมินเวทีดึงนักศึกษาเข้ารัฐสภา ชี้เป็นเวทีหาพวก แนะขบวนนักศึกษาขับเคลื่อนสร้างข้อต่อรองก่อน เตือนรัฐบาลสร้างเรื่องฉาวอีก เจอแฟลชม็อบแน่

นายธีรชัย ระวิวัฒน์ หรือ “แชมป์ราชบุรี” นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ซึ่งเป็นแกนนำที่ปราศรัยในกิจกรรมแฟลชม็อบ ให้สัมภาษณ์ ‘วอยซ์ออนไลน์‘ ถึงกรณีที่อาจมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อรับฟังความเห็นของนักศึกษาที่จัดกิจกรรมแฟลชม็อบว่า การที่รัฐบาลพยายามเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาไปพูดคุยในรัฐสภา เป็นการดึงเข้าไปเป็นพวก แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีที่รัฐบาลเปิดเวทีดังกล่าวซึ่งเป็นช่องทางในระบบรัฐสภา

หากให้นักศึกษาไปเจรจาต่อรองทั้งที่ยังไม่มีอำนาจในการต่อรอง ก็ไม่รู้ว่าไปพูดแล้วทางรัฐบาลจะรับฟังหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าดีกับข้อเสนอดังกล่าว แต่สุดท้ายต้องมีขบวนการของมวลชนเพื่อสร้างกระบวนการต่อรองก่อน ถ้ามีข้อเสนอของกลุ่มนักศึกษาจะสามารถกดดันได้มากกว่าการที่มีนักศึกษาเพียง 2-3 คนเดินเข้าไปในรัฐสภา

89030156_223191678821717_8116788912929636352_n.jpg

เตือนรัฐบาลทำเรื่องฉาว แฟลชม็อบก็จะเกิดอีก

เมื่อถามถึงกระแสการชุมนุมแฟลชม็อบหลังจากนี้จะเบาบางลงหรือไม่นั้น นายธีรชัย กล่าวว่า อาจจะหายไป ถ้าเรามองว่าคือกระแส แต่การชุมนุมอยู่ที่เนื้อหา และผู้ที่ผู้ปราศัย รวมถึงการบริหารประเทศของรัฐบาล โดยแฟลชม็อบไม่ใช่การชุมนุมยืดเยื้อ การที่จะชุมนุมแต่ละครั้ง ต้องมีประเด็นในการพูด ดังนั้น ถ้ารัฐบาลมีเรื่องฉาวโฉ่ นักศึกษาก็จะออกมาอีก

ส่วนการชุมนุมจะยกระดับให้เป็นการชุมนุมใหญ่ได้หรือไม่นั้น เนื่องจากการชุมนุมแฟลชม็อบยังไม่มีกลุ่มที่เคลื่อนไหวที่เป็นแกนหลักสำคัญ นายธีรชัย มองว่า การยกระดับการชุมนุมเป็นไปไม่ได้ ที่ต่างฝ่ายต่างชุมนุมเป็นร้อยแห่งโดยไม่มีการขับเคลื่อนในทิศทางเดียวกัน การเรียกร้องจะถูกลดคุณค่าลงในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง