ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" ยืนยันไม่มีงบลับไม่ว่ารัฐบาลไหน แจงตั้งงบให้รองนายกฯ ดูแลรายพื้นที่กลุ่มจังหวัด เพื่อความคล่องตัว ในกรณีจำเป็น มีผู้ตรวจราชการตรวจสอบ ห้ามใช้ดูงาน - โยนกมธ.แจงใช้งบผิดกฎหมาย บอกรัฐบาลไม่มีเวทีพูด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่มีงบลับให้รองนายกรัฐมนตรี เดือนละ 1 ล้านบาท ตามที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามถึงการจัดสรรงบลับในกระทรวง และยืนยันไม่เคยมี และไม่เคยทราบเรื่องดังกล่าว แต่มีเพียงงบที่จัดสรรให้รองนายกรัฐมนตรีดูแลพื้นที่ในกลุ่มจังหวัด แต่ไม่ใช่งบสำหรับบุคคล โดยแต่ละกลุ่มจังหวัดจะมี 4-5 จังหวัด ซึ่งกลุ่มจังหวัดจะส่งมายังรองนายกรัฐมนตรี และจะส่งต่อไปยังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นจะส่งผู้ตรวจราชการลงพื้นที่ตรวจสอบ และคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดถึงความจำเป็นในโครงการต่างๆ และหากท้องถิ่นจะสมทบงบประมาณครึ่งหนึ่ง ทางสำนักปลัดฯจะสบทบให้อีกครึ่งนึง

อีกทั้ง งบประมาณดังกล่าว ห้ามใช้ ในการดูงาน แต่ให้ใช้ในส่วนที่จำเป็น เช่น การซ่อมถนน ซ่อมสะพาน ซึ่งหากใช้งบประมาณปกติ อาจเกิดความล่าช้าจึงมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณในส่วนนี้ ซึ่งงบประมาณดังกล่าวบางปีก็ใช้ได้ บางปีก็ไม่ถูกใช้ 

นายวิษณุ ย้ำว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลไม่เคยให้งบลับ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ตาม ส่วนจะมีการชี้แจงเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ให้กรรมาธิการเป็นผู้ชี้แจงเพราะรัฐบาลไม่มีเวทีชี้แจง

เช่นเดียวกับการพิจารณางบประมาณที่ฝ่ายค้านมองว่า เป็นเรื่องผิดกฎหมายเพราะนำงบประมาณในอนาคตมาใช้นั้น ไม่ทราบ ขอให้กรรมาธิการเป็นผู้ตอบ เพราะไม่มีเวทีให้รัฐบาลตอบ รัฐบาลจึงไม่สามารถตอบได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :