ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวกว่าครึ่งไม่เห็นด้วยกับการจัดมหกรรมกีฬา ‘โอลิมปิก’ ในปีหน้า โดยสนับสนุนให้เลื่อนงานออกไปอีกครั้งหรือยกเลิกไปเลยทั้งหมด เนื่องจากกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19

ผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดและสถานีโทรทัศน์โตเกียว เอ็มเอ็กซ์ โดยทำการสำรวจเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าร้อยละ 51.7 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 1,030 คน หวังว่าการแข่งขันโอลิมปิกในปีหน้าจะถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งหรือยกเลิกไปเลย ขณะที่ร้อยละ 46.3 บอกว่าอยากเห็นโอลิมปิกครั้งนี้ซึ่งได้ถูกเปลี่ยนกำหนดการแข่งขันมาแล้วเดินหน้าต่อไป 

รายงานระบุว่า ในจำนวนผู้ที่ไม่สนับสนุนให้จัดโตเกียวโอลิมปิกในปีหน้า มีร้อยละ 27.7 ที่บอกว่าต้องการให้ยกเลิกจัดงานไปเลย ขณะที่ร้อยละ 24 บอกว่าอยากให้มีการเลื่อนจัดงานเป็นครั้งที่ 2 ส่วนในกลุ่มคนที่อยากให้จัดโตเกียวโอลิมปิกในปีหน้า ร้อยละ 31.1 บอกว่างานมหกรรมกีฬานี้ควรถูกจัดในรูปแบบที่ลดขนาดของงานลง รวมถึงไม่ต้องมีผู้ชมเข้าร่วม ขณะที่ร้อยละ 15.2 บอกว่าอยากเห็นโตเกียวโอลิมปิกแบบเต็มรูปแบบ 

การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้จัดงานได้ตัดสินใจเลื่อนการจัดแข่งขัน ‘โตเกียว 2020’ ถือเป็นการหยุดชะงักครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่มีการยกเลิกการแข่งขันระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ประกาศกำหนดการแข่งขันใหม่เป็นวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. ปีหน้า แต่ยังคงเรียกว่าโอลิมปิกโตเกียว 2020 ตามเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นและไอโอซีต่างยืนยันยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะเลื่อนการแข่งขันอีกครั้ง และการจัดงานล่าช้าไป 1 ปี ก็สร้างปัญหาทั้งเรื่องการเงินและโลจิสติกส์เป็นอย่างมาก 

ผลสำรวจดังกล่าวที่จัดทำขึ้นก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ก.ค. โดยยังพบว่า ‘ยูริโกะ โคอิเกะ’ ผู้ว่าการคนปัจจุบันมีคะแนนนิยมนำคู่แข่งอยู่มาก แต่ไม่ได้มีการระบุตัวเลขซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียมของสื่อญี่ปุ่นที่จะไม่เปิดเผยตัวเลขผลสำรวจในช่วงไม่กี่วันก่อนการลงคะแนน โดยที่ผ่านมาโคอิเกะมีส่วนร่วมอย่างมากในการเตรียมงานโตเกียวโอลิมปิก รวมทั้งยังได้เดินทางไปนครรีโอเดจาเนโร เพื่อทำพิธีรับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกอีกด้วย โดยเมื่อช่วงต้นเดือนโคอิเกะได้ยืนยันว่า โอลิมปิกที่ถูกเลื่อนไปจัดปีหน้าจะปลอดภัยแม้มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และให้สัญญาว่าจะพยายามเต็มที่ “120 เปอร์เซ็นต์” เพื่อทำให้แน่ใจว่าโอลิมปิกครั้งนี้จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้   

ทั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นของกรุงโตเกียวรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 58 รายในวันนี้ ถือเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 50 ราย ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดในกรุงโตเกียวอยู่ที่ 6,172 ราย 

อ้างอิง CNA / The Japan Times