ไม่พบผลการค้นหา
จีดีพีสวีเดนไตรมาสแรกปี 63 โตร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โตร้อยละ 0.4 เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน สวนทางหลายประเทศติดลบนักวิเคราะห์ชี้เป็นผลจากไม่ล็อกดาวน์ประเทศ ขณะที่สัดส่วนผู้เสียชีวิตสูงถึง 41 ราย/ประชากร 1 แสนคน ขณะที่สหรัฐฯ อยู่ที่ 31 ราย

รายงานล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งประเทศสวีเดนที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา สะท้อนตัวเลขอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1/2563 เติบโตร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4/2562 และคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

เมื่อไปดูเครื่องมือทางเศรษฐกิจที่เอาไว้ใช้ขับเคลื่อนประเทศของสวีเดน แท้จริงไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดีมากนัก ตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชนของประเทศลดลงราวร้อยละ 1.7 เช่นเดียวกับการใช้จ่ายภาครัฐที่ลดลงราวร้อยละ 0.3 ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานก็แย่ลงเช่นเดียวกัน โดยการจ้างงานของสวีเดนในไตรมาสแรกของปีนี้ ลดลงราวร้อยละ 0.5 ขณะที่ทั่วโลกต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตโรคระบาด

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหลักสนับสนุนเศรษฐกิจสวีเดนให้ยังอยู่ในแดนบวก คืออยู่ที่ภาคการส่งออกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 ช่วยสนับสนุนการเติบโตของจีดีพีรวมของประเทศถึงร้อยละ 1.7 

'โจฮานนา จีนส์ซัน' นักเศรษฐศาสตร์จากบลูมเบิร์กชี้ว่า ตัวเลขจีดีพีของสวีเดนที่ประกาศออกมานี้จะยิ่งเป็นชนวนการโต้เถียงเรื่องนโยบายการไม่ปิดประเทศ ไม่ล็อกดาวน์เพื่อต่อสู้กับโควิด-19 เหมือนหลายๆ ประเทศ ว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่สวีเดนเลือกดำเนินการอาจเป็นมาตรการที่ถูกต้องกับภาวะเศรษฐกิจใช่หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์จากบลูมเบิร์กย้ำว่า คงเป็นไปได้ยากที่เศรษฐกิจสวีเดินจะวิ่งหนีสภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ แต่ผลกระทบ “อาจจะน้อยกว่าประเทศอื่นๆ”

ทั้งนี้ แม้แต่ผู้ว่าการธนาคารกลางของสวีเดนก็ออกมายอมรับตั้งแต่เดือนก่อนหน้าว่าวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างแน่นอน ทั้งฝั่งธุรกิจ สายการผลิต พร้อมออกมาเตือนหลายบริษัทให้เตรียมรับมือกับผลกระทบอย่างหนัก

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสวีเดนออกมาประเมินตัวเลขเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจประเทศประจำปี 2563 อาจหดตัวลดลงถึงร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เช่นเดียวกับอัตราการว่างงานที่อาจสูงขึ้นไปถึงร้อยละ 10.2

สตีฟาน โลฟเว่น - สวีเดน - AFP
  • สตีฟาน โลฟเว่น นายกรัฐมนตรีสวีเดน

เศรษฐกิจรอดแต่คนรอดไหม ?

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ Worldmeters ณ วันที่ 31 พ.ค.เวลา 13.00 น.ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่สะสมในสวีเดน มีทั้งสิ้น 37,113 ราย ในจำนวนนี้คิดเป็นผู้เสียชีวิต 4,395 ราย และรักษาตัวหายแล้ว 4,971 ราย 

แต่เมื่อไปดูที่อัตราการเสียชีวิตต่อจำนวนประชากร 100,000 คน สวีเดนกลับมีสัดส่วนมากที่สุดตาม ข้อมูลการวิคราะห์จากมหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ ที่ 41 คน/ 100,000 คน ขณะที่สัดส่วนของสหรัฐฯ และเดนมาร์กประเทศเพื่อนบ้านอยู่ที่ 31 และ 10 ตามลำดับ ในทำนองเดียวกัน ข้อมูลจากเว็บไซต์ Our World in Data ชี้ว่า นับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา สวีเดนมีตัวเลขผู้เสียชีวิต 5.5 คนต่อประชากร 1 ล้านคนต่อวัน ขณะที่สหรัฐฯ มีสัดส่วน 3 คนต่อ 1 ล้านคนต่อวัน ตามการวิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา

อ้างอิง; CNBC, Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :