ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" บอกทางออก 4 ส.ส. งูเห่าอนาคตใหม่ ปรึกษา กกต.โอกาสรอดมีมาก หลังไม่ได้หนังสือรับรอง ชี้แม้ยังไม่ได้หนังสือรับรองจากพรรคแล้วไปสมัครพรรคอื่น ถือว่ายังไม่มีเจตนา ขณะยืนยันข่าวรัฐบาลยุบสภาหนีศึกซักฟอกเป็นข่าวปลอม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ 4 ส.ส. ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ได้รับหนังสือยินยอมอย่างเป็นทางการจากพรรคอนาคตใหม่ว่า ในเรื่องนี้หากพรรคอนาคตใหม่ได้มีการประกาศออกทางสื่อว่ามีการขับ 4 ส.ส. ออกไปแล้วก็ถือว่าเรื่องนี้ยุติ แต่ต้องแยกออกจากประเด็นการดำเนินการทางธุรการซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ทั้งนี้ หากมติในวันดังกล่าวครบถ้วนและออกผ่านสื่อก็ถือว่านับหนึ่งในวันนั้นได้ แต่หากสมมุติว่ามีคนออกมาปูดแถลงข่าวในวันนั้นและทำให้คนอื่นได้ทราบไปทั่วประเทศก็ถือว่า 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่มีความสุจริตที่ได้รับรู้ว่าตนเองได้ถูกขับออกจากพรรค และหาพรรคใหม่สังกัด ทั้งนี้หากตรวจสอบแล้วว่าตนเองไม่มีรายชื่อในสมาชิกพรรค ก็สามารถใช้เป็นหลักฐานในการยืนยันได้ 

ขณะเดียวกัน เห็นว่าการที่ 4 ส.ส. ยังไม่ได้หนังสือรับรองจากพรรคอนาคตใหม่แล้วไปสมัครพรรคอื่นนั้น โดยหลักเบื้องต้นยังไม่มีเจตนา เพราะพรรคมีมติขับออกแล้ว ส่วนหนังสือยืนยันจะตามมาทีหลังก็ได้ ดังนั้นทั้ง4 ส.ส. ยังไม่เกิดเป็นปรากฎการณ์เป็นสมาชิกสองพรรค เพราะจะต้องสังกัดพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น ถ้ามติพรรคเดิมถูกขับออกก็เป็นสมาชิกพรรคใหม่ แต่หากมติไม่ถูกต้องก็เป็นสมาชิกพรรคเดิม ทำให้ยังไม่หลุดการเป็น ส.ส. เพราะยังมีพรรคสังกัดและเห็นว่าเรื่องนี้ กกต. จะเป็น คนดูแลและให้คำปรึกษาได้ เพราะเรื่องนี้ถือว่ายังไม่มีความชัดเจน

คล้ายๆ กับขึ้นโรงพัก ไปลงบันทึกประจำวันไว้ให้รับทราบไว้ก่อน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้ตั้งใจเป็นสมาชิกสองพรรค ทั้งนี้หาก กกต. จะยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะเป็นในประเด็นของ 4 ส.ส. เป็นสมาชิกสองพรรค ซึ่งตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น

นายวิษณุ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น 4 ส.ส. พรรคอนาคตใหม่จะยื่นฟ้องพรรคอนาคตใหม่ที่มีการพลิกลิ้นได้หรือไม่ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของ 4 ส.ส. ยังไม่ทราบว่าพรรคอนาคตใหม่จะมีความผิดหรือไม่


'วิษณุ' ยัน ข่าวรัฐบาลยุบสภาหนีศึกซักฟอกเป็นข่าวปลอม

นายวิษณุ กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลจะยุบสภาเพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ไม่ทราบแหล่งที่มาของข่าวดังกล่าว แต่นายกรัฐมนตรีก็ได้ยืนยันแล้วว่าไม่มีแนวคิดที่จะยุบสภาในขณะนี้ เพราะยังไม่มีเหตุจำเป็น ส่วนจะมีการฟ้องดำเนินคดีผู้ที่ปล่อยข่าวดังกล่าวซึ่งอาจสร้างความเสียหายหรือไม่นั้น ขอไม่แสดงความคิดเห็น เพราะอาจถูกโยงไปเรื่องอื่นได้ พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่าตามหลักกฏหมายนับตั้งแต่วันที่ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจนถึงวันลงมติ จะยุบสภาฯ ในช่วงนั้นไม่ได้ แต่ก่อนยื่นญัตติจะสามารถยุบสภาได้ตลอดทุกวัน แต่ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจนว่ายุบสภาเพราะเหตุใด ซึ่งสาเหตุของการยุบสภาก็สามารถเป็นไปได้ทุกเรื่อง ทั้งความขัดแย้งระหว่างสภาฯ กับวุฒิสภา /สภาฯ กับรัฐบาล หรือเกิดวิกฤติทางการเมืองจนรัฐบาลไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้

หรือกรณีที่รัฐบาลต้องการคืนอำนาจให้กับประชาชนเพื่อตัดสินใจในปัญหาบางอย่างโดยเร็ว รวมถึงกรณีที่ต้องหาใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายหลังมีการแก้ไขเสร็จสิ้น 

ส่วนกรณีกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมยุบสภาจะถือเป็น Fakenews หรือ ข่าวปลอม หรือไม่นั้น นายวิษณุ ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นข่าวปลอมอย่างแน่นอน ซึ่งหากเป็นข่าวปลอมที่ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ก็ไม่กังวล แต่หากทำให้ประชาชนตื่นตระหนกหรือกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจก็ต้องจัดการตามกฏหมาย โดยในส่วนของกรณีนี้หากอ้างว่ารัฐบาลยุบสภาเฉยๆ ก็ไม่ส่งผลกระทบ แต่หากอ้างว่ารัฐบาลยุบสภาเพราะเหตุใดเหตุหนึ่ง แล้วสาเหตุนั้นไม่เป็นความจริง แล้วก่อให้เกิดความเสียหายตามมา หรือทำให้ประชาชนตื่นตระหนกมากยิ่งขึ้น ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป