ไม่พบผลการค้นหา
“ส.ส.เพื่อไทย” ชี้น่าละอายบริหารเศรษฐกิจพลาดโทษ “ยิ่งลักษณ์” อัด 6 ปี “ประยุทธ์” ใช้งบประมาณไม่เกิดประโยชน์ละเลงงบเอาใจกองทัพ

นายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าการจัดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ของรัฐบาล จัดโดยไม่ทราบถึงปัญหาที่แท้จริงของประเทศ ว่า ประเทศประสบปัญหาเศรษฐกิจหนักแค่ไหน ขอเตือนรัฐบาลว่า ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นหนักมากหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจมาตลอด ภายหลังการยึดอำนาจ

ตั้งแต่ปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหางบประมาณด้วยการกู้เงินมาตลอด แต่การกู้เงินหากใช้ให้เกิดประโยชน์ แก้ปัญหาได้ตรงจุดสามารถกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศ ไม่มีปัญหาจะกู้เท่าไหร่ก็ได้ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลกู้เงินมาไม่ได้เอาไปกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กู้มาเพื่อมาใช้จ่ายในเรื่องที่ไม่จำเป็น เช่นกู้มาซื้ออาวุธ สร้างหอประชุมกองทัพ สร้างบ้านพักข้าราชการทั้งกระทรวงกลาโหมและแฟลตทหารเป็นจำนวนมาก เป็นการใช้งบประมาณมหาศาลในการดำเนินโครงการเหล่านี้ ดังนั้นเมื่อกู้เงินมาทำโครงการในลักษณะดังกล่าวก็ไม่เกิดมูลค่าหรือเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ 

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาการจัดทำงบประมาณในปี 2564 พบว่า การจัดงบประมาณที่ไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ประการใด ไม่เกิดกำลังซื้อ เพราะเงินไม่กระจายลงไปสู่ประชาชน จึงไม่เกิดกำลังซื้อและส่งผลให้เก็บภาษีไม่เป็นไปตามเป้าหมาย สุดท้ายรัฐบาลจะนำเงินคงคลังออกมาใช้จ่าย หากเป็นเช่นนี้รัฐบาลต่อๆ ไป จะไม่เหลือเงินในการพัฒนาประเทศ เพราะต้องหาเงินมาใช้หนี้จากการกระทำของรัฐบาลนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจมาก 

ส่วนกรณีที่รัฐบาลออกมาโทษรัฐบาล น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า บริหารงานผิดพลาด ทำให้เก็บภาษีพลาดเป้านั้น ถือเป็นการกระทำที่น่าละอายและเป็นตลกร้ายมาก พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศมา 6 ปี บริหารงานไม่เป็น แต่จ้องจะโทษแต่คนอื่น เป็นการโยนความผิดให้พ้นตัว เพราะพอบริหารงานพลาดก็โทษรัฐบาลอื่น ทั้งๆ ที่ความผิดพลาดเกิดมาจากการบริหารงานไม่เป็น แก้ปัญหาเศรษฐกิจผิดพลาด ประชาชนเดือดร้อน กลับกันหากรัฐบาลทำดีประชาชนมีความสุขท่านจะเป็นรัฐบาลนานแค่ไหนก็ไม่มีใครว่า แต่วันนี้อยากถามว่าจะหวงอำนาจไว้เพื่ออะไร

อ่านเพิ่มเติม