ไม่พบผลการค้นหา
ประธานกรรมการหอการค้าไทยฯ เผยตั้งคณะทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐ หาทางออกดูแลภาคธุรกิจนำเข้า ถือครอง 5 สารเคมีทางการเกษตร พร้อมดูแลเกษตรกร ฟากรองประธานสภาหอการค้าฉะกระทรวงเกษตรฯ ทำผู้ปฏิบัติสับสน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย ฉบับที่ 6 พ.ศ.2563 ซึ่งห้ามให้มีการผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก และมีไว้ครอบครอง สารเคมีทางการเกษตรเพื่อกำจัดศัตรูพืช 5 รายการประกอบด้วย คลอร์ไพริฟอส, คลอร์ไพริฟอส-เมทิล, พาราควอต, พาราควอตไดคลอไรด์ และพาราควอดเมโทซัลเฟต มีผลบังคับใช้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีผลกระทบกับผู่้ประกอบการที่ถือครองและทำสัญญานำเข้าสารเหล่านี้ ด้วยเหตุนี้หอการค้าไทยฯ จึงได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับองค์การอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานรัฐเพื่อทำข้อสรุปและวิเคราะห์เหตุผล หาทางออกทั้งที่จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรและผู้นำเข้า

"คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปว่าเป็นอย่างไร และเรื่องนี้เราได้หารือกับรัฐบาลอยู่ เพราะบางกิจการล็อกราคากับต่างชาติไว้เป็นปี ไม่ใช่มาวันดีคืนดี 2-3 เดือน จะให้ยกเลิก มันก็ยกเลิกไม่ได้ ซึ่งเราต้องมีทางออกให้เกษตรกร และลดผลกระทบคนนำเข้าสินค้าเข้ามาด้วย และคาดว่าจะมีข้อสรุป 1-2 สัปดาห์นี้" นายกลินท์ กล่าว

ด้านนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม แต่คนที่ดูแลหลักคือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนอะไรออกมาเลย และการประกาศห้าม 3 สารอันตราย ภาคปฏิบัติก็สับสนมาก

อย่างไรก็ตาม ภาคปฏิบัติได้หารือกันผ่านคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เพื่อจะทำข้อสรุปและข้อเสนอไปถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้ได้ส่งข้อเสนอไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :