ไม่พบผลการค้นหา
สถิติในเกาหลีใต้ระบุผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเสียการรับรู้กลิ่นและรสชาติ ขณะที่ชันสูตรศพเผยไวรัสยังคงหลงเหลือในปอดและทำลายระบบภูมิคุ้มกันทั้งหมด

เกาหลีใต้เปิดเผยสถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระบุว่า ผู้ติดเชื้อ 15 เปอร์เซ็นต์ของเกาหลีใต้นั้นจะมีอาการสูญเสียการรับรู้กลิ่นและรสชาติต่างๆ ไปด้วย ควบคู่ไปกับอาการไข้ ไอ หายใจไม่สะดวก ซึ่งอาการดังกล่าวเป็นการขั้นต้นหลังจากการได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้จากการสำรวจผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้พบว่า จำนวน 3,191 รายนั้น มีผู้ติดเชื้อ 488 รายที่สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรสชาติต่างๆ

อย่างไรก็ตามไม่เพียงแต่ในเกาหลีใต้ รายงานอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสในอิตาลี เยอรมันและจีนต่างรายงานตรงกันว่า ผู้ติดเชื้อจะสูญเสียหรือการรับรู้รสชาติและกลิ่นลดลง

ดร.จอร์จ เลวิทิน ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูกของสหรัฐฯ กล่าวว่า การสูญเสียการรับรู้รสชาติและกลิ่นนั้นส่วนใหญ่พบในผู้ติดเชื้อที่อายุต่ำกว่า 40 ปี

โควิด-19 ทำลายระบบภูมิคุ้มกันทั้งหมด

ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนเผยว่าคณะวิจัยจีนได้ดำเนินการชันสูตรพลิกศพผู้ป่วยที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) 29 ราย และพบว่ายังคงมีไวรัสหลงเหลืออยู่ในปอดของผู้ป่วยหลังจากเสียชีวิต

หวังกุ้ยเฉียง ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อจากโรงพยาบาลหมายเลข 1 แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง แถลงข่าวว่าผลชันสูตรพลิกศพเผยให้เห็นความเสียหายรุนแรงที่เกิดกับระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย ซึ่งอาจเป็น “ปัจจัยสำคัญยิ่ง” ในการเสียชีวิต

หวัง ระบุว่าการติดเชื้อไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพยาธิสภาพ (pathological change) อย่างรุนแรงในปอดของผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้เกิดการหลั่งสารในหลอดลมขนาดเล็ก (small bronchial tubes) ซึ่งทำให้จับออกซิเจนได้ยากขึ้น

หวังเสริมว่าในทางคลินิก การเปิดทางเดินหายใจของผู้ป่วยและการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยเป็นสิ่งสำคัญ

สืบเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันที่เสียหาย ผู้ป่วยจึงติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ง่ายกว่าเดิม ซึ่งพบเห็นได้บ่อยในผู้ป่วยอาการรุนแรง อีกทั้งการติดเชื้อซ้ำซ้อนเช่นนี้มักเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้อาการของผู้ป่วยทรุดลงหรือแม้กระทั่งเสียชีวิต

นอกจากนั้น หวังระบุว่าจากผลการชันสูตร หัวใจ ตับ และไต ยังพบความเสียหายในระดับที่ต่างกันไปอีกด้วย

ที่มา koreatimes / Xinhua / USA today