ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ วอนพรรคอนาคตใหม่อย่าเพิ่งคาดเดา กรณีศาลรธน.นัดอ่านวินิจฉัยยุบไม่ยุบพรรค หวั่นเกิดการเมืองบนท้องถนน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีแคมเปญคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ในเว็บไซต์ www.change.org หลังศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ 191 ล้านบาท ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ ก่อนถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ตนมองว่าควรจะรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน โดยคำวินิจฉัยยังเป็นไปได้ 2 ทาง คือยกคำร้องหรือไม่ยกคำร้อง

ดังนั้นอย่าเพิ่งคาดเดา อย่าจัดการชุมนุม และอย่าไปประท้วงใดๆก่อน แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเเล้ว สามารถทำความเห็นทางวิชาการแสดงความไม่เห็นด้วยได้ ส่วนคำถามที่ว่าถ้ายุบพรรคอนาคตใหม่รอบนี้ จะผลักให้การเมืองลงไปอยู่บนท้องถนนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเหตุผลของคำวินิจฉัย ถ้าศาลรัฐธรรมนูญสามารถอธิบายเหตุผลให้คนเข้าใจได้ คงไม่สามารถนำการเมืองไปสู่ท้องถนนได้ ทั้งนี้ ตนขอย้ำว่าอย่าเพิ่งคาดเดา 

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ไม่เเน่ใจว่าระหว่างวันอภิปรายไม่ไว้วางใจกับวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดีของพรรคอนาคตใหม่ วันไหนถูกกำหนดขึ้นมาก่อนกัน แต่ตามปกติการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะถูกกำหนดด้วยระยะเวลาในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรคือช่วงท้ายๆของสมัยประชุมอยู่เเล้ว และตนคิดว่าส.ส.พรรคฝ่ายค้านทุกคนควรได้แสดงบทบาทการตรวจสอบรัฐบาลเเทนประชาชน เพราะถ้าใช้เวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยไม่มีเหตุผล ไม่มีเนื้อหาสาระที่ดี จะกลายเป็นเวทีเเจ้งดับ แต่ถ้าอภิปรายมีเนื้อหาสาระดี ก็จะเป็นเวทีเเจ้งเกิด

อ่านเพิ่มเติม