ไม่พบผลการค้นหา
หญิงสาววัย 18 ปีชาวแคนาดา ถูกวินิจฉัยว่าป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย อัดคลิปวิดีโอรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 21 ต.ค. ขณะที่เจ้าตัวขอใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าจากเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล

แมดดิสัน เยตแมน ชาวเมืองวินนิเพ็ก ประเทศแคนาดา วัย 18 ปี เพิ่งมีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกในปีนี้ แต่เธอไม่สามารถไปใช้สิทธิที่คูหาเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นทั่วประเทศในที่ 21 ตุลาคม 2562 ได้ด้วยตัวเอง เพราะเธอเพิ่งถูกแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้ายเมื่อไม่นานมานี้ และไม่มีใครรับประกันได้ว่าเธอจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้นานแค่ไหน

ด้วยเหตุนี้ แมดดิสันจึงได้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจากเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล พร้อมกับขอให้ครอบครัวของเธอช่วยอัดคลิปวิดีโอไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเธอไม่ได้พูดอะไรมาก แต่เขียนข้อความลงในกระดาษ

ประโยคในกระดาษเหล่านั้นบอกว่า นี่อาจเป็นโอกาสสุดท้ายในชีวิตของเธอที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างให้เกิดขึ้น ขอให้คนที่ดูคลิปช่วยแชร์ต่อ รวมถึงออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันให้มากที่สุด พร้อมทั้งติดแฮชแท็ก #WhatsYourExcuse ไม่ให้คนอื่นๆ หาข้อแก้ตัวที่จะไม่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 

  • บัญชีทวิตเตอร์ของแมดดิสันเผยแพร่วิดีโอจากเตียงผู้ป่วยเมื่อ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมแท็กชื่อนักการเมืองหลายคนที่ลงสมัครเลือกตั้ง รวมถึงนายกฯ จัสติน ทรูโด

วิดีโอของเธอถูกนำไปเผยแพร่ในทวิตเตอร์ และไม่ถึง 24 ชั่วโมงก็มีผู้ชมไปแล้วกว่า 5 แสนคน รวมถึงจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาคนปัจจุบัน ซึ่งถูกแท็กชื่อในทวิตเตอร์ด้วย ระบุว่าเขาสะเทือนใจมาก และขอให้ประชาชนทุกคนไปใช้สิทธิเลือกผู้จะมาดำรงตำแหน่งผู้แทนราษฎรและรัฐบาลชุดใหม่

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ จัสติน ทรูโด ยังคงชูนโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจและการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นการสานต่อนโยบายของรัฐบาลตัวเองที่ดำรงตำแหน่งมาแล้ว 4 ปี

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจคะแนนนิยมเมื่อเดือนที่ผ่านมา พบว่าทรูโดมีคะแนนนิยมลดลง ซึ่งจะทำให้เขาต้องเผชิญกับภาระหนัก และไม่แน่ใจร้อยเปอร์เซ็นต์ได้ว่าจะชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 หรือไม่ 

ส่วนคู่แข่งที่สำคัญของทรูโดอย่างพรรคอนุรักษนิยม มีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น หลังจากที่พรรคซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน โจมตีทรูโดว่าพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพื่อปกป้องบริษัทด้านวิศวกรรม เอสเอ็นซี-ลาวาลิน (SNC-Lavalin) ที่เกี่ยวพันกับการทุจริตประมูลโครงการที่ลิเบียเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของทรูโดอย่างมาก

ที่มา: The Guardian/ National Post