ไม่พบผลการค้นหา
ม็อบสหภาพฯ ขสมก. รวมตัวประท้วงเรียกร้องให้หยุดแผนแปรรูปองค์กร ค้านเอกชนเดินรถแทน ขสมก. หวั่นพนักงานตกงานนับหมื่นคน

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. สหภาพองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) รวมตัวด้านหน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ขสมก. โดยนายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ระบุว่า ต้องการคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ขสมก. 5 เรื่อง คือ 

1. ให้องค์กรการเดินรถได้ให้บริการในเส้นทางเดิม 137 เส้นทาง ส่วนที่เหลือให้เอกชนดำเนินการ โดยไม่ต้องจัดเส้นทางใหม่ 

2. การที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟู ให้จัดรถใหม่จำนวน 3,000 คัน และปรับปรุงรถเก่า 323 คัน มาแทนรถเก่า ให้ดำเนินการมติคณะรัฐมนตรี

3. การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) โดยอดีตที่ผ่านมา มีการแต่งตั้งบุคคลที่ไม่ตรงกับลักษณะการบริหาร ขสมก. จึงขอให้แต่งตั้งบอร์ดจากสหภาพแรงงานที่มีความรู้ความสามารถในการเดินรถไม่น้อยกว่า 2 คน

4. ให้รัฐบาลรับผิดชอบการขาดทุน 1.1 แสนล้านบาทของ ขสมก. เนื่องจากเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร และรัฐให้จัดเก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจจนเกิดการขาดทุนสะสม

5. นโยบายการเกษียณก่อนกำหนด จะตัองเป็นไปด้วยความสมัครใจ โดยไม่บังคับขู่เข็น และเลิกจ้างพนักงาน

ประธานสหภาพฯ ขสมก. ระบุว่า หากยืนยันจะยุบองค์กร ลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เชื่อว่าจะเป็นภาระให้กับประชาชนในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะ ขสมก.ถือเป็นสวัสดิการให้กับประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยมีการยื่นหนังสือคัดค้านกันมาถึง 2 ครั้งแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยืนยันว่า จะปักหลักอยู่จนกว่าจะได้รับจากการคุยกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และหากไม่ได้คุยกับทางรัฐมนตรี จะไปคุยกับผู้นำของพรรคฝ่ายค้าน เพื่อให้นำเรื่องนี้เข้าสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป หากยังไม่ได้รับความเป็นธรรมอีก ก็จะรวบรวมรายชื่อถอดถอนนายศักดิ์สยาม

ด้าน นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคมยินดีรับเรื่องข้อเสนอทั้งหมดมาพิจารณา ซึ่งจะดูไปทีละประเด็น สิ่งใดทำได้ก็จะทำให้ สิ่งไหนที่ทำไม่ได้ก็ต้องเจรจาต่อรองกัน ยืนยันทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :