ไม่พบผลการค้นหา
นับถอยหลัง คสช. ลงหลังเสือ จัดทัพ - จัดแถว ผู้นำเหล่าทัพ โอกาสเหมาะเตรียมทหารรุ่นที่ 18 ขึ้นยกชุด รองรับศึกเลือกตั้งในปี 2562

หลังมีรายงานว่าสัปดาห์หน้า ช่วงปลายก.ค.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ได้นัด ผบ.เหล่าทัพ ในการพูดคุยการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ประจำปี2561 หรือ ‘โผทหารนายพล’ วงย่อย ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ 7 คน ของกระทรวงกลาโหม

ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน พร้อมทั้ง รมช.กลาโหม ปลัดกลาโหม ผบ.เหล่าทัพ ร่วมอยู่ด้วย

แน่นอนว่าการจัดทำโผทหารครั้งนี้ เป็นที่จับตาไม่น้อย

เพราะถือเป็นการจัดแถวแม่ทัพนายกองส่งท้าย คสช. ก่อนลงจากหลังเสือ

มีการเรียกว่าเป็นโผทหาร ‘ฉบับลงหลังเสือ’ หรือ ‘เคาท์ดาวน์ คสช.’ นั่นเอง

ประยุทธ์ กองทัพ 00_Hkg10100237.jpg

แม้ ’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. จะยืนยันมาตั้งแต่ปีที่แล้วว่า ไม่เกี่ยวกับการลงหลังเสือ และไม่ต้องตั้งใครมาปกป้อง ซึ่งในช่วงนั้นการเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามโรดแมปเดิม พ.ย.61 ยังไม่เลื่อนมาถึงล่าสุดคือช่วง ก.พ. - พ.ค.62

แต่การจัดทำ ‘โผทหารนายพล’ ครั้งนี้ถือว่าปรับใหญ่

เพราะตำแหน่ง ‘ปลัดกลาโหม-ผบ.เหล่าทัพ’ เกษียณพร้อมกันหมด ก.ย.นี้ สิ่งที่ต้องจับตา คือ สายทหารที่จะขึ้นมาคุมแต่ละเหล่าทัพ

โดยเฉพาะกองทัพบกที่เป็นเหล่าทัพใหญ่ที่สุด เป็นขุมกำลังการปฏิวัติ-รัฐประหารที่สำคัญ โดย ‘แคนดิเดต’ ผู้ที่จะขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ. คนต่อไป จึงถูกจับตาไม่น้อย

เพราะในช่วงที่ผ่านมา ทบ. มีความเป็นเอกภาพ-ปึกแผ่น หลัง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท สายรบพิเศษ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ในรอบ 10 กว่าปี โดยคนล่าสุด คือ ‘บิ๊กบัง’พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารคมช.ปี2549 จึงทำให้มีการมองว่า ‘รบพิเศษ’ มาใน ‘สถานการณ์พิเศษ’ ด้วย

เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กองทัพ ทหาร GN80G.jpg
ถือเป็นช่วง ‘วงศ์เทวัญคัมแบ็ค’ เพราะแคนดิเดตเต็งหนึ่งอย่าง ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. ตท.20 ที่จะเกษียณปี2563 ด้วยเส้นทางการเติบโตมาจากสายวงศ์เทวัญ

ผ่านการเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) ก่อนมาเติบโตในกองทัพภาคที่ 1 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 และเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ. ซึ่งในเวลานี้ ‘บิ๊กแดง’ ก็เก็บตัว ออกงานเป็นครั้งคราว เพื่อเตรียมขึ้นเป็น ทบ.1 อีกเพียง 2 เดือนกว่าข้างหน้า

อภิรัขต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก 22_6142783361996816384_n.jpg

(พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผช.ผบ.ทบ.)

ด้านแคนดิเดต ผบ.ทบ. อีกคน คือ ‘บิ๊กอ้อม’พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน ผู้ช่วยผบ.ทบ. ตท.18 ที่เกษียณปี2562 สายบูรพาพยัคฆ์ ที่เป็นนายทหารใกล้ชิด ‘บิ๊กป้อม’ หากจะขึ้นเป็น รองผบ.ทบ. ครองอัตราพลเอกพิเศษ ก็จะผิดธรรมเนียม เพราะเป็น ตท.รุ่นพี่ ของ ‘บิ๊กแดง’ ดังนั้นอาจได้ออกมาเติบโตในตำแหน่งนอก ทบ. แทน ทั้งที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม นั่งเป็น ปลัดกลาโหม หรือไปที่ บก.กองทัพไทย ที่มีตำแหน่งว่าง คือ ทั้ง ผบ.สูงสุด และ เสธ.ทหาร เพื่อครองอัตราพลเอกพิเศษ ซึ่งทั้งตำแหน่ง ปลัดกลาโหม และ ผบ.สูงสุด ก็มีแคนดิเดตในแต่ละที่อยู่แล้ว ทำให้อาจต้องเป็นตำแหน่ง รองผบ.สส. รองปลัดกลาโหม หรือ เสธ.ทหาร แทน

วีรชัย อินทุโศภน 880_2152674042962771968_n.jpg

(พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน ผู้ช่วยผบ.ทบ. )

แต่อีกแคนดิเดตที่ต้องจับตาดูยาวๆ คือ ‘บิ๊กเล็ก’พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสธ.ทบ. ตท.20 แต่เกษียณปี64 ที่เป็นเลขาธิการ กอ.รมน. ด้วย จึงทำงานร่วมกับรัฐบาล-คสช.อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะงานจัดระเบียบต่างๆผ่าน กอ.รมน.ภาค-จังหวัด และงานช่วยเหลือปัญหาปากท้อง ที่ดินทำกิน เช่น การเจรจากับกลุ่มพีมูฟ หน้าก.การคลัง ด้วยตนเอง โดยอาจได้ขึ้น รองผบ.ทบ. ในปีนี้ เพื่อครองอัตราพลเอกพิเศษ

สำหรับเก้าอี้ ปลัดกลาโหม ตอนนี้มีเต็งหนึ่งอย่าง ‘บิ๊กณัฐ’พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกลาโหม ตท.20 เพื่อน ‘บิ๊กแดง’ แต่เกษียณปี2564 ซึ่งรองปลัดกลาโหมที่เหลือเกษียณปีนี้ทั้งหมด ทำให้ ‘บิ๊กณัฐ’ มีความชอบธรรมสูงสุด

แต่อาจต้องเปิดทางให้ ‘บิ๊กอ้อม’ ก็เป็นได้

เพราะทั้ง 2 คน ต่างเป็นนายทหารใกล้ชิด ‘บิ๊กป้อม’ และเชื่อได้ว่า พล.อ.ประวิตร ก็ต้องการได้คนที่รู้ฝีมือมาทำงานกลาโหมข้างกายด้วย

ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกระทรวงกลาโหม 623948316672_n.jpg

(พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกลาโหม)

ข้ามมาที่ ‘ราชนาวีไทย’ ที่มีผลงานชิ้นโบว์แดง หลัง Thai Navy SEAL ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ในถ้ำหลวง ได้สำเร็จ

มีแคนดิเดต ผบ.ทร. อยู่หลายคน แต่ที่ถูกจับตามองมาตั้งแต่ปีที่แล้ว คือ ‘บิ๊กลือ’พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผบ.ทร. (ตท.18) เกษียณปี2563 ครองอัตราพลเอกพิเศษ อยู่แล้ว ที่สำคัญเป็นที่ชื่นชอบใน ทร. เพราะทั้ง ‘บู๊’ และ ‘บุ๋น’ ได้พร้อมๆกัน

ซึ่งปีที่แล้ว ‘บิ๊กลือ’ ได้ฝากผลงาน เรือดำน้ำจีน และ งานมหกรรมทางเรือนานาชาติ ASEAN International Fleet Review 2017 เอาไว้ด้วย และคู่แคนดิเดท เพื่อนตท.18 อย่าง ‘บิ๊กตุ๋ย’พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ เสธ.ทร. เกษียณปี2562 ที่ล่าสุดเป็นตัวแทน ผบ.ทร. ไปติดตามภารกิจหน้าถ้ำหลวง อีกทั้งมีงานใหญ่อย่างการแก้ปัญหา IUU Fishing ที่ไทยได้รับการจัดลำดับดีขึ้นด้วย

ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ 55261104128_n.jpg

(พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผบ.ทร.)

ต่อด้วยทุ่งดอนเมือง ไม่ต่างจาก ‘ทัพเรือ’ ที่แคนดิเดต ผบ.ทอ. คนต่อไปเป็น เพื่อนตท.18 ทั้ง 3 คน ทั้ง ‘บิ๊กต่าย’พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยศริน ผู้ช่วย ผบ.ทอ. ‘บิ๊กโหน่ง’พล.อ.อ.ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ ผู้ช่วยผบ.ทอ. ที่เป็นเพื่อนสวนกุหลาบ มาสอบเตรียมทหารเลือกเหล่าทอ.มาด้วยกัน และ ‘บิ๊กยาว’พล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม เสธ.ทอ. เกษียณปี 2563 ซึ่งในระยะหลัง ผบ.ทอ. จะเป็น เสธ.ทอ. และเป็น ผบ.ทอ. 2 ปี จึงทำให้ ‘บิ๊กยาว’ ถูกจับตามากที่สุด แต่หากอยู่ใน 5 ฉลามอากาศ ก็มีโอกาสเท่ากันหมด ซึ่ง ‘บิ๊กยาว’ ยังสามารถรอได้อีก 1 ปี เพื่อให้เพื่อนได้ขึ้นก่อน

ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน  ผู้บัญชาการทหารอากาศ 878076752166912000_n.jpg

(พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยศริน ผู้ช่วย ผบ.ทอ. )

วันชัย นุชเกษม 2765681392025600_n.jpg

(พล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม เสธ.ทอ.)

มาที่แจ้งวัฒนะ กับเก้าอี้ ‘เสือป่า1’ หรือ ผบ.สูงสุด ในเวลานี้มีแคนดิเดตเพียง 1 เดียว คือ ‘บิ๊กกบ’ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสธ.ทหาร ตท.18 เกษียณปี2562 เพราะรองผบ.สส. เกษียณปีนี้ทั้งหมด แม้จะมีกระแสว่า ‘บิ๊กอ้อม’ จะมาเสียบยอด เป็น ผบ.สส. แทนก็ตาม แต่ บก.กองทัพไทย ก็ยังเชื่อว่าสุดท้ายแล้ว ‘เสือป่า1’ ก็จะต้องเป็นคนใน บก.กองทัพไทย มากกว่าคนนอก เพราะงานมีความละเอียดและต้องติดตามมานาน ด้วยเป็นเรื่องทางทหารระหว่างประเทศ

จึงทำให้ชื่อ ‘บิ๊กอ้อม’ อาจได้เป็นตำแหน่ง เสธ.ทหาร หรือ รองผบ.สส. แทนในเวลานี้ ซึ่งเก้าอี้ เสธ.ทหาร ก็ต้องชิงกับแคนดิเดตใน บก.กองทัพไทย อีกด้วย

พรพิพัฒน์  เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด 7397008465854464_n.jpg

(พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสธ.ทหาร)

การจัดทัพครั้งนี้ ไม่ได้อยู่ที่ พล.อ.ประวิตร เพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย

แน่นอนว่าคอนเซ็ปต์ แต่งตั้งโยกย้ายนายพลครั้งนี้ ไม่ต่างจากปี2560 มากนัก และไม่ต่างจากโผโยกย้ายกลางปี2561 ที่ผ่านมา ที่เน้นการสร้างเอกภาพกองทัพ หมดยุดการแบ่งขั้วแบ่งสาย

แม้ พล.อ.ประวิตร จะระบุมาตลอดว่ายึดหลักอาวุโส ความสามารถ ความรู้ต่างๆ และอยู่ในตำแหน่งหลัก ‘5 เสือ 5 ฉลาม’ ของแต่ละเหล่าทัพ แต่จะต้องมี ‘เหตุผล’ ในการเลือกที่ทุกคนยอมรับ ไม่มีคำครหาตามมาได้

ทว่าโผทหารจากที่ผ่านๆมา อะไรก็เกิดขึ้นได้ ก็มีให้เห็นมาแล้ว โดยเฉพาะการ ‘ฟาสต์แทร็ก’ ขึ้นมาในบางตำแหน่งนั่นเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog