ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' เตรียมส่งข้อมูลเกี่ยวกับกรณีผู้พิพากษายิงตัวเอง เข้าหารือ กมธ. กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน พรุ่งนี้(9ต.ค.62)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่าในวันพุธที่ 9 ตุลาคม 2562 ตนจะนำเอกสารและข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเอง ไปหารือกับที่ประชุมคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาต่อไป โดยเบื้องต้นเห็นว่าข้อร้องเรียนของผู้พิพากษานั้นมีมูลและอาจเป็นปัญหาจริง

นอกจากนี้ยังได้รับข้อร้องเรียนในลักษณะคล้ายกันจากผู้ที่เกี่ยวข้องในหลายกรณีทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ที่อยู่ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงและกฎหมายหมายพิเศษ สิ่งที่เตรียมจะนำเข้าหารือกับ กมธ.ยุติธรรมฯ ได้แก่

1. การตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

2. พิจารณาข้อเรียกร้องของ ผู้พิพากษาคณากร เพียรชนะ ที่ให้แก้ไขกฎหมาย-กฎระเบียบเกี่ยวกับการพิจารณาคดี เพื่อให้ผู้พิพากษามีความเป็นอิสระจากอิทธิพลและแรงกดดันทั้งภายในและภายนอกองค์กร ในขณะเดียวกันยังต้องรักษาบรรทัดฐานของแนวคำพิพากษาเพื่อให้ประชาชนสามารถไว้วางใจกระบวนการยุติธรรมได้ด้วย

3. การทำข้อเสนอและร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวอันเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ดี ปิยบุตรย้ำว่า นี่ไม่ใช่การแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว การดำเนินงานในเรื่องนี้เป็นความพยายามเพื่อปรับปรุงและรักษาความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม และที่สำคัญที่สุด อยากย้ำว่าโปรดอย่าหลงประเด็นที่บางฝ่ายพยายามโหมบิดเบือนว่า ผู้พิพากษาคณากร เพียรชนะ จัดฉากสร้างเรื่อง ฝักใฝ่การเมือง ทำผิดกฎหมาย และกฎระเบียบต่างๆ มากมาย จนทำให้ข้อเรียกร้อง ข้อเท็จจริง และความตั้งใจของคุณคณากรสูญหายไปกับกระแสข่าว

สำหรับหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของทุกคนใน กมธ. คือการพิจารณาข้อร้องเรียนของนายคณากรอย่างละเอียด และหาหนทางว่าเราจะสามารถร่วมมือกันแก้ไข พัฒนา และทำให้กระบวนการยุติธรรมและองค์กรตุลาการไทยเป็นที่พึงพิงของประชาชนได้อย่างแท้จริงได้อย่างไรบ้าง