ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำหมู่เกาะบาร์เบโดสเผย เตรียมรื้อฟื้นแผนปฏิรูปเป็นสาธารณรัฐและออกจากการเป็นส่วนหนึ่งของเครือจักรภพอังกฤษ ชี้เป็นความต้องการของประชาชน

'เดมี่ ซานดรา เมสัน' ข้าหลวงใหญ่แห่งบาร์เบโดสกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาว่า บาร์เบโดสจะออกจากการเป็นประเทศในเครือจักรภพอังกฤษที่มีสมเด็จพระราชินีเป็นประมุขและจะปฏิรูปเป็นระบอบการปกครองแบบสาธารณรัฐในวันครบรอบ 55 ปีของการได้รับอิสรภาพในเดือนพ.ย.ปี 2564 ที่จะถึงนี้ 

"เป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ประเทศของเราสามารถปกครองตนเองได้อย่างไม่มีข้อกังขา และถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะสละทิ้งความเป็นอาณานิคมไว้ข้างหลัง ชาวบาร์เบเดียนต้องการประมุขแห่งรัฐที่เป็นชาวบาร์เบเดียน นี่เป็นคำกล่าวที่บ่งบอกถึงความมั่นใจในตัวตนและสิ่งที่เราสามารถบรรลุได้" เมสันกล่าว

ประเทศบาร์เบโดสเป็นหนึ่งในประเทศหมู่เกาะแคริบเบียน ถูกปกครองโดยอังกฤษมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 จนถึงปี 2509 ก่อนที่จะได้รับเอกราช แต่ทั้งนี้หลังจากได้รับเอกราชก็เข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ อย่างไรก็ตามผู้นำรัฐบาลบาร์เบโดสมีแนวคิดเปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นรูปแบบสาธารณรัฐมาตั้งแต่ปี 2509 

เมื่อปี 2541 คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญบาร์เบโดสได้ชี้แนะให้บาร์เบโดสเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองเป็นสาธารณรัฐ แต่ทั้งนี้ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2546 แผนปฏิรูปการปกครองไม่ได้ถูกหยิบมาดำเนินการ จนกระทั่งในปี 2558 นายกรัฐมนตรีฟรุนเดล สจวต กล่าวว่า ถึงเวลาที่บาร์เบโดสจะออกจากระบอบการปกครองที่มีกษัตริย์เป็นประมุขและเปลี่ยนแปลงสู่สาธารณรัฐ ทั้งนี้รัฐบาลของเขาจะหยิบแผนปฏิรูประบอบการปกครองมาดำเนินการอีกครั้ง

แต่ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2546 แผนปฏิรูปการปกครองไม่ได้ถูกหยิบมาดำเนินการ จนกระทั่งในปี 2558 นายกรัฐมนตรีฟรุนเดล สจวต กล่าวว่า ถึงเวลาที่บาร์เบโดสจะออกจากระบอบการปกครองที่มีกษัตริย์เป็นประมุขและเปลี่ยนแปลงสู่สาธารณรัฐ ทั้งนี้รัฐบาลของเขาจะหยิบแผนปฏิรูประบอบการปกครองมาดำเนินการอีกครั้ง

หากบาร์เบโดสเปลี่ยนแปลงการปกครองเข้าสู่ระบอบสาธารณรัฐ จะส่งผลให้สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษไม่ได้ดำรงตำแหน่งประมุขของประเทศอีกต่อไป ซึ่งจะมีประธานาธิบดีเป็นประมุขสูงสุดของประเทศในการทำหน้าที่ฝ่ายบริหารร่วมกับนายกรัฐมนตรีของบาร์เบโดส

ขณะที่ระบบศาลของบาร์เบโดสก็จะมีเพียงศาลยุติธรรมแคริบเบียน ซึ่งตั้งอยู่ในตรินิแดดเป็นศาลสูงสุดของประเทศเท่านั้น และจะไม่ขึ้นต่อศาลอุทธรณ์สูงสุดที่ตั้งอยู่ในอังกฤษอีกต่อไป

บาร์เบโดสไม่ได้เป็นเพียงประเทศเดียวที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบสาธารณรัฐ แต่ 'จาไมกา' หนึ่งในประเทศเครือจักรภพก็มีแนวคิดจะเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบสาธารณรัฐเช่นกัน

ที่มา The guardian caribbeannationalweekly