ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ถือเป็นรายแรกที่เสียชีวิตนอกเอเชีย ขณะที่ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญเพิ่มอีก 67 คน

กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสรายงานว่า นักท่องเที่ยวจีนวัย 80 ปีจากมณฑลหูเป่ยเสียชีวิตในฝรั่งเศส หลังจากติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ หรือ ไวรัสโควิด-19 โดยผู้เสียชีวิตเดินทางไปถึงฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 16 ม.ค. และถูกกักตัวในโรงพยาบาลในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

ผู้เสียชีวิตคนนี้ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกนอกทวีปเอเชีย ก่อนหน้านี้ มีผู้เสียชีวิตนอกจีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกง ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นเท่านั้น ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อนอกจีนแผ่นดินใหญ่เกิน 500 คนใน 24 ประเทศ โดยทางการอียิปต์เพิ่งยืนยันว่ามีชาวต่างชาติติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นคนแรกในทวีปแอฟริกา

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่สูงถึง 1,523 รายแล้ว โดยส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในรอบนี้ ขณะที่มีผู้ติดเชื้อใหม่อีก 2,641 คน ทำให้มียอดคนติดเชื้อในจีน 66,492 คนแล้ว

ด้านญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์พรินเซสที่ถูกกักตัวไว้ดูอาการที่โยโฮะมะเพิ่มอีก 67 คน โดยผู้โดยสารและลูกเรือเริ่มไม่พอใจที่สุขอนามัยเริ่มย่ำแย่ลง เพราะไม่มีพนักงานทำความสะอาดบนเรือ และผ้าปูเตียงก็ไม่ได้เปลี่ยนมาหลายวันแล้ว

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงโตเกียวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะส่งเครื่องบินไปอพยพพลเมืองอเมริกันออกจากเรือไดมอนด์พรินเซสในช่วงเย็นของวันที่ 16 ก.พ.นี้ โดยจะมีรถบัสไปรับผู้โดยสารและขนสัมภาระทั้งหมดไปที่สนามบิน จากนั้นเครื่องบินจะลงจอดที่ฐานทัพอากาศแทรวิสในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนผู้โดยสารบางคนจะถูกนำตัวไปที่ฐานทัพอากาศลัคแลนด์ที่มลรัฐเท็กซัส โดยผู็โดยสารทั้งหมดจะถูกกักตัวไว้ 14 วันเพื่อดูอาการต่อไป

ที่มา : Deutche Welle, BBC, Japan Times