ไม่พบผลการค้นหา
หลายฝ่ายจากทั้งฝั่ง​เดโมแครตและรีพับลิกันแสดงความเห็นคัดค้านความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ในการเสนอไอเดีย 'เลื่อนเลือกตั้ง' พร้อมแนะนำ ผู้นำไม่ควรสร้างความตึงเครียดให้สาธารณะ

"เราจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.นี้ตามเดิม และทรัมป์จะเป็นผู้ชนะ" นี่คือคำกล่าวของ มาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาว ที่ออกมายืนยันภายหลังจากกระแสข่าวว่าอาจมีการเลื่อนวันเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา

โดยก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯทวีตข้อความระบุว่า การเลือกตั้งประจำปี 2020 ด้วยวิธีส่งจดหมายจะเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดความผิดพลาดและฉ้อโกงที่สุดในประวัติศาสตร์ นี่จะเป็นการสร้างความอับอายให้กับสหรัฐฯ

ทรัมป์ได้ทิ้งท้ายด้วยคำถามไว้ว่า "เราควรจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าประชาชนจะสามารถไปลงคะแนนเสียงได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยหรือไม่?"

Reuters รายงานว่า หลังจากทรัมป์ส่งสัญญาณเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ว่าต้องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ก็มีกระแสตีกลับทันทีทั้งจากทางพรรคฝ่ายค้านเดโมแครต รวมถึงพรรครีพับลิกันของทรัมป์เอง หลายคนมองว่านี่เป็นเพียงความเคลื่อนไหวที่ไม่จริงจังจากตัวประธานาธิบดีเพื่อหันเหความสนใจของสาธารณะจากหายนะทางเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้น โดยล่าสุดพบว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้หดตัวมากถึง 33% ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ 

ด้านเจสัน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาทีมหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ก็ออกมายืนยันอีกเสียงเช่นเดียวกันว่า การเลือกตั้งสหรัฐฯจะเกิดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.แน่นอน และทรัมป์ก็ต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันนั้นเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เตือนว่า พฤติกรรมในการสร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของทรัมป์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำอาจทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ลดความเชื่อมั่นในกระบวนการเลือกตั้งสหรัฐฯลง

ด้านอาซา ฮัตชินสัน ผู้ว่าการมลรัฐอาร์คันซอสังกัดพรรครีพับลิกันกล่าวกับผู้สื่อข่าว CNN ว่า การเลือกตั้งสหรัฐฯ ควรจัดขึ้นตามกำหนดเดิม และเป็นหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละมลรัฐในการจัดการเพื่อให้การลงคะแนนเสียงนั้นเป็นไปอย่างเหมาะสม พฤติกรรมในการคิดดังๆให้ประชาชนรับรู้ถึงความตึงเครียดไปพร้อมกับตัวประธานาธิบดีนั้นคือสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง