ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน. มีคำสั่งให้ 'เทพไท' หยุดทำหน้าที่ ส.ส.จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย หลัง กกต.ชงเรื่องให้พ้นความเป็น ส.ส.กรณีศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2563 ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาพิจารณาคดีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้ร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) หรือไม่ โดยศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่า ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกผู้ถูกร้อง 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ถูกร้องกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา กรณีปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ศาลได้พิจารณาข้อเท็จจริงและเอกสารประกอบคำร้อง ของผู้ร้องที่มีมติให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของเทพไท สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 ผู้ถูกร้องต้องคำพิพากาาของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ถูกร้องมีกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา ผู้ร้องจึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ประกอบวรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญจึงรับคำรองไว้วินิจฉัยและแจ้งให้ผู้ร้องทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่รับสำเนาคำร้อง

'เทพไท'ย้ำทำหน้าที่ ส.ส.วินาทีสุดท้าย ยันเป็นลงพื้นที่ต่อ

ด้านเทพไทระบุว่า ได้ทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันสุดท้าย เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจาก กกต.) ให้วินิจฉัยคุณสมบัติว่า ตนยังคงมีสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นที่สุดนั้น ตนพร้อมจะปฎิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญด้วยความเคารพทุกประการ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตนก็ไม่ได้ใช้สิทธิ์ความเป็น ส.ส.แต่อย่างใด ไม่รับเงินเดือน และค่าเดินทาง หรือสิทธิประโยชน์อื่นใด จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเลย ค่าใช้จ่ายในการทำหน้าที่ที่เกิดขึ้น ก็มาจากเงินส่วนตัวทั้งสิ้น 

"ผมได้ทำหน้าที่ ส.ส.ในฐานะที่เป็นตัวแทนของพี่น้องชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชจนถึงวินาทีสุดท้าย คือการยื่นหนังสือให้กับ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องการย้ายสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช มาก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ ที่สถานีรถไฟบ้านวังวัว ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม ตามที่ได้เคยอภิปรายไว้ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตอนวาระการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่ผ่านมา แม้ว่าวันนี้จะต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส.เป็นการชั่วคราว ก็เป็นการหยุดปฎิบัติการหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ผมยังคงทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน ยังคงลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมต่างๆในพื้นที่เขต3 อ.พระพรหม อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.จุฬาภรณ์ อ.ชะอวด เหมือนเดิมต่อไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง