ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิกวุฒิสภามีมติผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จากองค์ประชุม 223 คน เห็นชอบ 217 เสียง ไม่เห็นชอบไม่มี งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 1

วัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. อภิปรายงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นของมนุษย์ ตอนนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์แบบ งบประมาณกรมผู้สูงอายุ 192 ล้านบาท ดูแลผู้สูงอายุ 13 ล้านคน ต้องดึงศักยภพาผู้สูงอายุในแต่ละชุมชนเพื่อมาดูแลกันเอง ส่วนงบประมาณสภาเด็กและเยาวชน 220 ล้านบาท ส.ส. ตัดงบประมาณออกไป 41 ล้านบาท

ตนคิดว่าจะทำให้เงินมีไม่พอจ่ายในการทำงาน เพราะที่ตั้งอยู่ก็มีไม่พออยู่แล้ว ตนหวังว่าจะเอางบกลางมาชดเชย ไม่อย่างนั้นเราจะพัฒนาเด็กได้อย่างไร ถ้าเราทิ้งเรา เพราะสภานี้ยืนอยู่ตรงกลางไม่ยุ่งเกี่ยวกับอะไรไม่ดี ส.ว.แก้งบประมาณไม่ได้แต่ตั้งข้อสังเกตได้และเชื่อว่าเสียงเราดังพอ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. อภิปรายเรื่องประชากรกับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ว่าปัจจุบันเกิดวิกฤตเด็กเกิดน้อย แต่คนแก่แก่นาน กองทุนเลี้ยงชีพผู้สูงอายุและชมรมผู้สูงอายุที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นประโยชน์ หน่วยงานตอบสนองช้าและไม่ทันการณ์ กระทรวงสาธารณสุขเองก็มีงบผู้สูงอายุที่ซ่อนอยู่ในงบเหมาจ่ายรายหัว แต่ไม่สะท้อนต่อการแก้ปัญหา สิ่งที่ตนอยากเห็นในปีงบประมาณ 2565 อยากให้ตั้งงบประมาณบูรณาการของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากงบประมาณของผู้สูงอายุซ่อนอยู่ในกระทรวงต่างๆ แต่เมื่อไม่บูรณาการก็จะเกิดความซ้ำซ้อน 

เร่งบังคับคดีจำนำข้าว

วันชัย สอนศิริ ส.ว. อภิปรายถึงข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญเรื่องการให้ความรู้เรื่องการเงินและเทคโนโลยีดิจิทัล เนื่องจากความเป็นอยู่ภาระหนี้สินของประชาชนเป็นปัญหาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 การเงินเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและเราสอนกันน้อยมาก ถ้ารัฐจัดการอบรมด้านนี้ก็จะทำให้ประชาชนรู้จักกันออม การปันเงิน หรือแบ่งสันปันส่วนอย่างไร สะท้อนให้เห็นว่าที่ผ่านมารัฐปล่อยปละละเลย

ประเด็นต่อมาคือการชดใช้ทางแพ่งตามคำพิพากษาของศาลและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ กรมบังคับคดีควรเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงในการบังคับคดีประเภทต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเงินจากการบังคับคดีเป็นจำนวนมาก แต่ปล่อยปละละเลย เช่น คดีจำนำข้าว ศาลพิพากษาต้องได้เงินหลายหมื่นล้าน แต่ยังไม่ไปถึงไหน รวมทั้งคดีสำคัญ เช่น คดีคลองด่าน แต่ละเลย ทั้งที่เงินเหล่านี้ได้มาจะเป็นเงินสำคัญที่เอามาใช้สอยได้ 

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงงบประมาณเพื่อการปฏิรูปประเทศ ตามหมวด 16 ที่ทำต้องการให้ประเทศชาติมีความสงบสุข ปรองดอง ขจัดความเหลื่อมล้ำ ตนเห็นว่าเป้าหมายการปฏิรูปประเทศเขียนไว้ดี แม้โควิดมาหลายอย่างจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่งบ ประมาณที่จะทำเรื่องนี้ไม่ได้มีตรงๆ กลับไปซ่อนไว้ตรงโน้นตรงนี้ไม่ได้สะท้อนให้เห็นว่าจะมีการปฏิรูปชัดเจน เช่น การปฏิรูปการเมืองที่มีเป้าหมายให้ประชาธิปไตยมั่นคงและการเลือกตั้งสุจริต หรือแม้กระทั่งการปราบปรามการทุจริตก็จัดอยู่ในงบประมาณกระต่างๆ เหมือนที่จัดไว้ตามธรรมดาทุกปี ไม่ได้มีลักษณะในการปฏิรูปทางการเมือง 

โต้นักการเมืองกล่าวหารัฐบาลล้วง อปท.

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงมหาดไทย เรื่ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมาการกระจายรายได้ก็ยังอยู่ที่เดิม และรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้ชัดเจนว่าการเลือกตั้งเป็นหัวใจของการปกครองส่วนท้องถิ่น แต่การจัดเก็บรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังอยู่ที่ 29.50 ซึ่งจัดเก็บได้เป็นจำนวนเงินน้อยกว่าทุกปี ขณะเดียวกันรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องถูกหักไปจากการบริการสาธารณะด้านการศึกษาและด้านสังคมไปอีก 17.88% เหลือเพียง 24.23% ซึ่งต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดให้มีรายได้ 25% แต่ตนก็ชื่นชมรัฐบาลที่จัดสรรเงินกลับมาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 10,650 ล้านบาท หลังที่ถูก ส.ส. ตัดงบประมาณจากวาระที่ 2 ซึ่งจะบรรเทาการขาดงบประมาณได้ระดับหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม ตามมาตรา 33 การจัดสรรงบประมาณให้เทศบาลเมือง เทศบาลนคร เมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร รวม 224 หน่วยงาน ได้รับผลกระทบมาก แต่กลับถูกตัดจนงบประมาณลดลง 1,796 ล้านบาท ซึ่งตนมีข้อเสนอให้ปรับปรุงรายได้ของ อปท. โดยเสริมสร้างรายได้และโครงสร้างภาษี หาแนวทางการเพิ่มรายได้ แบ่งภาษีที่รัฐบาลเก็บได้ให้ อปท. และถ้าลดหย่อนภาษีให้ประชาชนก็ควรนำเงินกู้ไปชดเชยให้กับ อปท. พร้อมย้ำว่าเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นรัฐกระจายอำนาจและเชื่อมั่นในศักยภาพของ อปท. ตนไม่อยากเชื่ออย่างที่นักการเมืองหลายคนพูดว่ารัฐบาลบอนไซ อปท.

ออน กาจกระโทก ส.ว. อภิปรายงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการถูกตัดออกไปตั้งแต่ปี 2563-2564 รวมกว่าหมื่นล้าน เช่นเดียวกันกับงบประมาณ อปท. ที่ไม่ถึง 25% ตามกฎหมาย ก็เอาเงินอาหารเสริมนมกับอาหารกลางวันของกระทรวงศึกษาไปเติมให้ อปท. เพื่อเป็นทางผ่านไปให้โรงเรียนอีกที แล้วเวลาเปิดเทอมครูก็ต้องไปหาเงินสำรองหรือเซ็นวัตถุดิบทำกับข้าวให้นักเรียน ตนตั้งคำถามว่าทำไมไม่เอาเงินก้อนนี้ไปที่กระทรวงศึกษาธิการแล้วโอนเงินไปให้โรงเรียนโดยตรงเลย ขณะเดียวกันการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในช่วงโควิด ต้องจัดหาสื่อและอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ให้โรงเรียนที่ห่างไกล 

ขณะเดียวกัน ส.ว. ใช้เวลาอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ 6 ชั่วโมง 30 นาที โดยอภิปรายเกี่ยวกับงบกลาง, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงศึกษาธิการ และงบประมาณอื่นๆ แต่ไม่มีการอภิปรายถึงกระทรวงที่ ส.ส. สงวนคำแปรญัตติและสงวนความเห็นไว้จำนวนมาก เช่น กระทรวงกลาโหม, สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม สุพัฒนพงษ์กล่าวขอบคุณและจะนำข้อสังเกตไปพิจารณาประกอบการใช้งบประมาณ โดยจะใช้งบประมาณอย่างโปร่งใสเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามนโยบาย ประชาชนมั่งคั่งและยั่งยืน หลังจากนี้นายกรัฐมนตรีจะนำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วันนับแต่วันที่ได้รับร่าง พ.ร.บ. จากรัฐมนตรี เพื่อให้ลงพระปรมาภิไธยและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นกฎหมายต่อไป