ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังทางการฮ่องกงยืนยันพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนตัวหนึ่งซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วยติดเชื้อในฮ่องกง โดยยืนยันว่าไม่มีหลักฐานชี้ว่าสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่เชื้อได้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โฆษกกรมการเกษตร การประมงและการอนุรักษ์ของฮ่องกงระบุว่า สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มีเชื่อไวรัสดังกล่าวในระดับต่ำ โดยสุนัขตัวนี้ได้รับการตรวจเชื้อหลายครั้ง ผู้เชี่ยวชาญสรุปไปในทางเดียวกันว่านี่น่าจะเป็นกรณีแรกของการแพร่เชื้อจากคนไปยังสัตว์ แต่สุนัขไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด และยังคงถูกกักตัวอยู่จนกว่าจะตรวจไม่พบเชื้อในตัว

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าไม่ควรตื่นตระหนก โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) เผยคำแนะนำระบุว่า ไม่มีหลักฐานชี้ว่าสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลอันควรในการดำเนินมาตรการต่อต้านสัตว์เลี้ยงที่อาจเป็นภัยต่อสวัสดิภาพสัตว์ ขณะที่ทางการฮ่องกงแนะนำว่านอกเหนือจากการรักษาสุขอนามัย เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ควรกังวลมากเกินไปและไม่ควรทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง แต่ก็แนะว่าหากสมาชิกในครอบครัวป่วยจากไวรัส ก็อาจจำเป็นต้องพิจารณากักตัวสัตว์เลี้ยง

สอดคล้องกับศาสตราจารย์วาเนสซา บาร์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสัตว์จากมหาวิทยาลัยซิตี้ ที่ระบุว่าไม่มีหลักฐานว่าคนสามารถติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงของตัวเองได้ โดยผลตรวจเหล่านี้ยังชี้ว่าเจ้าตูบพันธุ์ปอมตัวนี้มีการติดเชื้อในระดับต่ำ ซึ่งก็พบในสัตว์เลี้ยงหลายตัวในช่วงการระบาดของไวรัสซาร์สเมื่อปี 2546 โดยประสบการณ์ช่วงการระบาดของโรคซาร์สชี้ว่าแมวและสุนัขจะไม่ป่วยหรือส่งต่อเชื้อไปยังมนุษย์

เช่นเดียวกับศาสตราจารย์เอ็ดเวิร์ด ดูโบวี จากวิทยาลัยสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ซึ่งเคยทำงานร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่ระบุเชื้อไข้หวัดใหญ่ในสุนัขเมื่อปี 2548 ระบุว่า ในบางครั้งคนอาจส่งต่อการติดเชื้อไปยังสัตว์เลี้ยงของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ก็แนะนำผู้ติดเชื้อโควิด-19 ควรปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงของตัวเองให้เหมือนกับปฏิบัติต่อสมาชิกในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสกันให้น้อยลง สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ


ที่มา SCMP, The Straits Times