ไม่พบผลการค้นหา
จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย หลังประชาชนพึงพอใจมาตรการรับมือโควิด-19 ย้ำจะเป็นพรรคการเมืองที่บริหารบ้านเมืองเพื่อชาวนิวซีแลนด์ทุกคนอย่างแท้จริง เดินหน้ายกระดับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม เพิ่มงบประมาณให้กับโรงเรียนที่ยังขาดแคลน และเพิ่มการจัดเก็บภาษีจากกลุ่มบนสุดของสังคม

สำนักข่าว BBC รายงานว่า 'จาซินดา อาร์เดิร์น' ผู้นำนิวซีแลนด์จากพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนรวมสูงถึง 49.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะส่งผลให้พรรคแรงงานครองที่นั่งในสภาได้มากถึง 64 ที่นั่ง และกลายเป็นพรรครัฐบาลเดียวได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี 

ขณะที่ฝ่ายค้านอย่างพรรคชาตินิยม ได้คะแนนเสียงไปทั้งสิ้น 26.8 เปอร์เซ็นต์ ครองที่นั่งในสภาไปได้เพียง 35 จากทั้งหมด 120 ที่นั่ง ตามเดิมการเลือกตั้งในครั้งนี้มีกำหนดต้องจัดขึ้นในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ด้วยการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนมาเป็นช่วงกลางเดือนนี้แทน 

ประชาชนชาวนิวซีแลนด์นับล้านเลือกที่จะออกมาลงคะแนนเสียงล่วงหน้าก่อนวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนต้องลงคะแนนเสียงโหวตผ่านประชามติ 2 ฉบับด้วย คือประชามติเรื่องกฎหมายกัญชาและการุณยฆาต

AFP - จาซินดา อาร์เดิร์น เลือกตั้ง นิวซีแลนด์

"นิวซีแลนด์ได้ทำให้พรรคแรงงานเห็นถึงการสนับสนุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี เราจะไม่เห็นแรงสนับสนุนของพวกคุณเป็นของตาย ฉันขอสัญญาว่าเราจะเป็นพรรคการเมืองที่จะบริหารบ้านเมืองเพื่อชาวนิวซีแลนด์ทุกคนอย่างแท้จริง" นายกฯ นิวซีแลนด์กล่าวของคุณผู้สนับสนุน

เธอยังชี้อีกด้วยว่า จะเดินหน้ายกระดับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม เพิ่มงบประมาณให้กับโรงเรียนที่ยังขาดแคลน และเพิ่มการจัดเก็บภาษีจากกลุ่มบนสุดของสังคม

จูดิธ คอลลินส์ หัวหน้าพรรคชาตินิยมกล่าวแสดงความยินดีกับจาซินดา อาร์เดิร์น พร้อมยืนยันว่าพรรคของเธอจะเป็นฝ่ายค้านที่ 'เอาจริงเอาจัง' พร้อมย้ำว่าช่วงเวลา 3 ปี เป็นช่วงเวลาอันสั้นจนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่เกิดขึ้น "พรรคชาตินิยมจะกลับมาอีกครั้ง"

AFP - จาซินดา อาร์เดิร์น เลือกตั้ง นิวซีแลนด์