ไม่พบผลการค้นหา
"เทพไท" แถลงโต้ พล.อ.ประวิตร ปมกล่าวหาโจมตีการทำงานของรัฐบาล ลั่น สภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่กองทัพที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา แนะ ปรับตัวให้เข้ากับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่ผู้มีอำนาจยุคคสช.อาจไม่คุ้นชิน

ที่รัฐสภานายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์แถลงโต้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกรณี ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีแสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดยระบุว่า ให้พรรคประชาธิปัตย์ไปจัดการกับตนนั้นว่า การแสดงความเห็นทางการเมืองที่ผ่านมานั้นเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับการเมือง ซึ่งไม่เกี่ยวกับการโจมตีรัฐบาลเหมือนกับที่ พล.อ.ประวิตรเข้าใจ 

และล่าสุดที่ตนออกมาพูดถึงการชุมนุมของกลุ่มคนที่วิ่งไล่ลุงกับเดินเชียร์ลุง เป็นเพียงความห่วงใยในสถานการณ์ทางการเมืองของตนเท่านั้น ไม่ใช่การโจมตีรัฐบาลแต่อย่างใด อีกทั้งกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นข้อเสนอให้กับรัฐบาล เข้ามาดูปัญหาดังกล่าว เพื่อถอดชนวนความขัดแย้งของสังคมที่เกิดขึ้น โดยเสนอเรื่องดังกล่าวไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากส่วนตัวมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคู่ขัดแย้งคนใหม่  

อย่างไรก็ตามตนในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็เข้าใจมารยาททางการเมืองและเข้าใจวิธีการเป็นสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลอย่างดี แต่การเป็นสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล จะไปปิดกั้นความคิดเห็นทางการเมืองรวมถึงความห่วงใยต่อสถานการณ์ของประเทศนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้  

ดังนั้นยืนยันว่าที่ผ่านมาตนไม่เคยโจมตีรัฐบาลหรือดำเนินการเรื่องใดที่ไม่เคารพความเป็นสมาชิกของพรรคร่วมรัฐบาล และอยากให้พล.อ.ประวิตรเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้คือบรรยากาศทางการเมืองของพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งพรรคการเมือง และสมาชิกพรรคมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นได้ เพราะนี่ ไม่ใช่กองทัพ ที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา  

นายเทพไท กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของแกนนำพรรคที่จะต้องพูดคุยทำความเข้าใจ และเชื่อว่า ไม่มีรอยร้าว เป็นเพียงความเห็นทางการเมือง และมองว่า ที่ผ่านมา ก็มีการแสดงความคิดเห็นในลักษณะเช่นนี้มาโดยตลอด เพียงแต่ไม่เข้าใจว่าการเมืองยุคนี้ ซึ่งเป็นผลผลิต ที่ตกค้างมาจากยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ก็อาจจะไม่คุ้นเคยกับการเมืองแบบนี้ ที่มีการแสดงความคิดเห็นหลากหลายทางการเมือง ซึ่งไม่เหมือนกับสภาสนช. ดังนั้นผู้มีอำนาจที่มาจากคสช.ที่คุ้นเคยกับวิธีการแบบนั้นก็ต้องปรับตัว เพื่อให้เข้ากับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ คสช.เป็นผู้กำหนด