ไม่พบผลการค้นหา
ป่าไม้ยัน 'ปารีณา' รุกที่ป่า พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ หลังกฤษฎีกาตีความให้ใช้อำนาจของป่าไม้เป็นผู้ฟันธง ด้าน 'วีระ สมความคิด' ยันบุกรุกมากกว่า 682 ไร่ คาดมีมากถึง 1,700 ไร่จริง ลั่นหาก ส.ป.ก.เกียร์ว่างเดินหน้าแจ้งความดำเนินคดี ฐานปล่อยปะละเลย

วานนี้ (12 ก.พ.) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน นำเจ้าหน้าที่กองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ป่าไม้ และ ส.ป.ก. รวมไปถึงช่างผู้เชี่ยวชาญชำนานการด้านการรางวัดที่ดินจากป่าไม้จังหวัดเชียงใหม่ เดินตรวจสอบที่ดินที่อยู่ติดริมถนนราชบุรี – ชัฏป่าหวาย ก่อนถึงด้านหน้าทางเข้าเขาสนฟาร์มไก่ ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หมู่ที่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ซึ่งทาง ส.ป.ก. ระบุว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของ ส.ป.ก. โดยนายวีระกล่าวต่อหน้าเจ้าหน้าที่โดยมีสื่อมวลชนร่วมบันทึกภาพว่า ตนไม่เชื่อ เพราะก่อนหน้านี้ตนเข้ามาตรวจสอบหลายรอบแล้ว และ ล่าสุดเข้ามา 5 – 6 ครั้ง ไม่มีป้ายของ ส.ป.ก.มาปักไว้ ถ้าวันนี้ไม่มากัน ป้ายนั้นคงไม่มีมาปัก ซึ่งที่ดินตรงนี้มีการแสดงการใช้ประโยชน์ มีการขุดสระน้ำไว้ใช้ มีการสร้างบ้าน มีการตัดต้นไม้ในพื้นที่ ส.ป.ก. โดยที่พื้นที่ตรงนี้ที่ตนพามาเดินดู ยังไม่มีการตรวจสอบของป่าไม้

เขาสน_24.jpg

นายวีระ กล่าวอีกว่า ในกรณีที่สื่อสงสัยว่า มีป้ายของ ส.ป.ก.มาติดไว้ที่บริเวณริมถนนตรงมุมพื้นที่ นายวีระกล่าวย้ำว่า ป้ายที่เห็นนั้น ส.ป.ก.เขามาติดเพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นป้ายของ ส.ป.ก. ซึ่งตนก็เพิ่งเห็นวันนี้ว่ามีการมาติดป้าย หลังจากลงพื้นที่มา 6 ครั้งแล้วไม่เคยเห็นเลย และทั้ง 6 ครั้งตนเองมาสำรวจละเอียดจนหมด เก็บรายละเอียดทั้งหมด พร้อมทั้งถ่ายภาพเอาไว้ทุกครั้ง ตลอดแนวมีการถ่ายภาพไว้ทุกครั้ง ไม่เคยมีป้ายมาติดเลย ตามที่ตนเองบอกว่า ส.ป.ก. ยืนยันว่านำป้ายมาติดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2562 ซึ่งเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ค้านว่า มีภาพถ่ายขณะติดป้าย นายวีระ ตอบกลับว่า ตนไม่เชื่อ

นอกจากพื้นที่ ของ ส.ป.ก. ที่มีการเข้ามาให้ประโยชน์แล้วพื้นที่ตรงนี้ที่เป็นของ ส.ป.ก. ทางด้านนายทวี และ น.ส.ปารีณา 2 คนพ่อลูก มีการเข้ามาทำถนนใช้ส่วนตัว ครอบครัวนี้ใช้กัน ไม่ใช่ชาวบ้านเข้ามาใช้ แสดงให้เห็นว่ามีการเข้ามาครอบครอง ไปจนถึงถนน สังเกตง่ายๆ ไม่มีบ้านของชาวบ้านเลย มีแต่บ้านของผู้ดูแลพื้นที่ของ น.ส.ปารีณาเท่านั้น ซึ่งบ้านหลังดังกล่าว ปลูกในพื้นที่ของ ส.ป.ก. ตรงนี้ต้องถามว่า ส.ป.ก. จะดำเนินการอย่างไร หากไม่ดำเนินการ ตนก็จะต้องดำเนินการกับทาง ส.ป.ก. ใครมาตัดต้นไม้ล้มต้นไม้ ใครมาขุดสระ หรือ เข้ามาทำถนนใช้ส่วนตน

เขาสน_13.jpg

จากนั้นเวลาประมาณ 13.30 น. พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน พร้อมด้วย นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ และประธานคณะทำงานตรวจสอบที่ดิน นายพัฒนะ ศิริมัย ป่าไม้ราชบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ จาก ส.ป.ก. ได้นำหมายศาลจังหวัดราชบุรี เพื่อขอเข้าตรวจสอบภายในพื้นที่เขาสนฟาร์มไก่ ของ น.ส.ปารีณา มาแสดงต่อหน้ากำนันตำบลท้องที่ โดยมีนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร่วมด้วย

โดยการขอศาลจังหวัดราชบุรีออกหมายเพื่อขอเข้าตรวจค้น หลังจากที่ทาง บก.ปทส. ได้ทำหนังสือไป น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ รวมถึงส่งไปยังบริษัท ให้ส่งตัวแทนมาเป็นผู้นำชี้บริเวณที่เขาครอบครองหรือทำประโยชน์ แต่ว่าหลังจากรอจนเที่ยงกว่าล่วงเลยไปแล้ว เขาไม่มาก็เป็นสิทธิของเขาจะไม่มาก็ได้ วันนี้มีผู้นำชุมชนซึ่งเคยพาเข้าไปแล้วครั้งหนึ่งแล้วมีความคุ้นเคยในพื้นที่นี้ดี ก็ไม่กังวลใดๆ ซึ่งการเข้าไปตรวจสอบวันนี้เราจะไม่ลงเดินเข้าไป จะใช้การนั่งรถเข้าไป แล้วเจ้าหน้าที่ของเราจะทำการเก็บบันทึกภาพทุกรายละเอียดเพื่อไปประกอบในสำนวน

เขาสน_42.jpg

พ.ต.อ.วัชรินทร์ กล่าวว่า เนื่องจากเรามีขอบเขตที่ชัดเจนแล้ว ในพื้นที่ของ ส.ป.ก. 682 ไร่ และพื้นที่ที่คาบเกี่ยวกันกับ ป่าไม้ 2484 และ ป่าสงวน ซึ่งจากแผนที่วันนี้เราจะเข้าไปดูคือแนวเขตที่ติดกับป่า ซึ่งเป็นแนวเขตที่เราได้รับมอบมาจาก น.ส.ปารีณา 682 ไร่ ตามแนวเขตสีน้ำเงิน และเป็นการรางวัดเพิ่มเติมจากที่นายวีระจะนำชี้ ส่วนเพิ่มเติมอีกเท่าไหร่นั้นตรงนี้ต้องรอนายวีระนำพาเข้าไปชี้ ในส่วนด้านเหนือของแผนที่ที่เราถืออยู่นี้

ในส่วนการดำเนินคดีนั้นวันนี้การทำงานของ บก.ปทส. เข้ามาตรวจสอบในที่เกิดเหตุในนามของพนักงานสอบสวน ส่วนเมื่อได้ข้อยุติในที่เกิดเหตุแล้ว ได้เนื้อที่เท่าไหร่ ค่าเสียหายเท่าไหร่ ทางกรมป่าไม้ กับ ทาง ส.ป.ก. จะมีการคุยกันว่าจะมาร้องทุกข์เพิ่มเติมกับทางพนักงานสอบสวนเมื่อไหร่จะเป็นเรื่องของอนาคต วันนี้เป็นเรื่องของตัวที่เกิดเหตุของพนักงานสอบสวนโดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ มาเป็นผู้ช่วยเหลือพนักงานสอบสวน ในส่วนที่ประตูมีการครองกุญแจนั้นเราไม่จำเป็นต้องตัดเนื่องจากมีทางเข้าอีกทาง

ภายหลังจากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเสร็จ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ตรวจสอบที่บริเวณประตูทางเข้าของเขาสนฟาร์มไก่ พบว่าที่ตู้รับจดหมายและพัสดุ มีจดหมายใบแจ้งหนี้จากธนาคาร และเอกสารจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสวนผึ้งที่จ่าหน้าซองส่งถึง นายทวี ไกรคุปต์ (ไร่เขาสน) เลขที่ 109 หมู่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนที่รุมกันเพื่อบันทึกภาพ

เขาสน_40.jpg

จากนั้นเจ้าหน้าทีได้พานายวีระ พร้อมด้วยสื่อมวลชนเข้าไปภายในเขาสนฟาร์มไก่ โดยใช้รถยนต์บรรทุกเจ้าหน้าที่พร้อมช่างภาพสื่อมวลชนเข้าไปเก็บภาพภายใน โดยขอสื่อมวลชนไม่ให้ลงจากรถ จากนั้นได้เข้าไปตรวจสอบตามแผนที่แนวเขตซึ่งอยู่บริเวณชายเขา ตามแนวเขตเส้นสีฟ้าที่กำหนดเขต ส.ป.ก.ไว้ โดยมีการใช้เครื่องมือวัดแนวเขต GPS โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นแนวเขตที่ตรงกันกับแผนที่ที่ทางป่าไม้ได้มาวัดครั้งก่อน แต่ส่วนที่นายวีระจะชี้เพิ่มเติมนั้นก็จะทำบันทึกเพิ่มเติมไว้ และต้องนำมาสรุปอีกครั้งหนึ่งว่าจริงๆ มีพื้นที่ทั้งหมดกี่ไร่

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาข้อหารือของกรมป่าไม้แล้วมีความเห็นเกี่ยวกับสถานะที่ดินว่า ยังคงเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเนื่องจากพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินดังกล่าวเป็นเพียงการกำหนดขอบเขตของที่ดินที่จะทำการปฏิรูปที่ดินเท่านั้น ไม่ได้มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติในทันที จนกว่าจะได้มีการส่งมอบพื้นที่ให้แก่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อจัดสรรที่ดินให้แก่ผู้ได้รับอนุญาตตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดต่อไป

เขาสน_38.jpg

ซึ่งการดำเนินการตามกฎหมายกรณีพบการกระทำความผิดฐานบุกรุกพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน อย่างชัดเจน โดยหลังจากนี้จะได้นำบันทึกสรุปสำนวนคดีเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ผู้กระทำผิดตามกฎหมาย ในพระราชบัญญัติ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ในจำนวนพื้นที่ 682 ไร่ ตามที่ปรากฏในหลักฐานต่อไป ส่วนจะมีพื้นที่อื่นเพิ่มเติมหรือไม่นั้นตามที่นายวีระอ้างถึง ต้องรอการตรวจสอบที่ชัดเจนอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง