ในงานประกาศรางวัล International Finance Award 2019 ซึ่งเป็นรางวัลจาก International Finance นิตยสารด้านธุรกิจและการเงินของสหราชอาณาจักร ที่มอบรางวัลให้กับบริษัทประกันทุกประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ปีนี้ บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จากประเทศไทยเป็นบริษัทเดียวที่ได้รับรางวัลในหัวข้อ "The Best Use of Technology"
'แซลลี่ โอฮาร่า' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต กล่าวว่า เครือแอกซ่ามีนโยบายปรับใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด
โดยเทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาและถูกนำไปใช้จนได้รับการตัดสินให้ได้รับรางวัลคือ แอปพลิเคชัน "Perfect Advice" ที่เปิดให้ผู้สนใจซื้อผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตกับบริษัทสามารถกรอกข้อมูลต่างๆ ได้ด้วยตนเอง เมื่อโหลดแอปพลิเคชันนี้มา
'แซลลี่' ชี้แจงว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวมีความละเอียดในการตอบคำถามค่อนข้างมากเพราะต้องการสะท้อนความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด และเมื่อลูกค้าตอบคำถามทั้งหมดแล้ว ระบบจะประมวลผลเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้ระบบดังกล่าวยังต้องมีตัวแทนประกันอยู่ด้วย ยังไม่อนุญาตให้ลูกค้าสามารถดำเนินการซื้อและทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตัวแอปพลิเคชันได้ด้วยตนเองทั้งหมด
แต่เมื่อลูกค้าอยู่กับตัวแทนประกันและพึงพอใจกับข้อเสนอที่ทางแพลตฟอร์มจัดให้ แอปพลิเคชัน Perfect Advisor จะเชื่อมต่อไปยังแอปพลิเคชันสำหรับตัวแทนประกันที่มีชื่อว่า "Advisor Zone" เพื่อให้ตัวแทนสามารถดำเนินการสมัครผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตให้กับลูกค้าได้ทันทีโดยไม่ต้องเข้ามายื่นเอกสารกระดาษที่บริษัท เพื่อความสะดวกให้ทั้งลูกค้าและตัวแทนประกัน
ที่สำคัญ 'แซลลี่' ยืนยันว่า บริษัทมีระบบและระเบียบในการรักษาข้อมูลผู้บริโภคตามมาตรฐานสากล ซึ่งได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 27001 ดังนั้นลูกค้าจึงมั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า
ขณะที่ ปัจจุบันมีการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวเพื่อส่งใบสมัครร้อยละ 50 ของใบสมัครทั้งหมด และบริษัทตั้งเป้าว่าจะพัฒนาระบบดังกล่าวให้ตัวแทนได้ใช้ 100 เปอร์เซ็นต์ภายในต้นปี 2563
'ภควิภา เจริญตรา' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายลูกค้า กล่าวเพิ่มว่า นอกจากการพัฒนาระบบดังกล่าว บริษัทยังมีแผนพัฒนา E-Policy หรือกรมธรรม์แบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อช่วยลดการใช้กระดาษ
โดยปัจจุบันได้เริ่มทดลองโครงการดังกล่าวแล้ว และจะส่งกรมธรรม์ให้กับลูกค้าทั้ง 2 แบบ แต่ในอนาคตหากลูกค้ามีความมั่นใจในกรมธรรม์บอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นบริษัทจะให้ลูกค้าเลือกได้ว่าต้องการรับกรมธรรม์เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือแบบกระดาษอย่างใดอย่างหนึ่ง
พร้อมปิดท้ายว่า บริษัทต้องการวางตัวเองไว้ในฐานะบริษัทประกันที่รักษ์โลก จึงขอร่วมปลูกต้นไม้ 1 ต้น จากใบสมัครออนไลน์ทุกๆ 1 ใบสมัคร โดยยอดสะสมล่าสุด ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ราว 20,000 ต้น และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 50,000 ต้น ในเดือนมกราคม 2563 ที่จะถึงนี้