ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' ย้ำได้ยินจริง ส.ส.ฝ่ายค้าน - รบ. คุยแบ่งเค้กงบ 80 ล้านจาก พ.ร.ก.กู้เงินให้ ส.ส.แต่ละพื้นที่ ยก รธน.ห้าม ส.ส.ผันงบลงพื้นที่ จี้ตั้ง กมธ.วิสามัญตรวจสอบการใช้เม็ดเงินกู้ พร้อมดันสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มให้ทุกหน่วยงานรายงานการใช้งบแก้โควิด-19

ที่รัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เเถลงข่าวถึงกระบวนการของรัฐบาลในการเเจกงบประมาณให้กับ ส.ส. ผ่านเม็ดเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ ว่า งบประมาณที่ตนได้ยินมาเมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 พ.ค. โดยเป็นการพูดคุยระหว่างส.ส.ด้วยกัน ทั้งในพรรค ฝ่ายค้านและรัฐบาลว่าจะมีการจัดสรรงบประมาณให้ 80 ล้านบาทสำหรับ ส.ส.แต่ละคน ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่ไม่มี แต่มีมานานแล้วที่เรียกว่า 'งบส.ส.' ซึ่งเมื่อครั้งที่ตนเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ประเด็นนี้ก็มีเรื่องมาเข้าหูเหมือนกัน ในครั้งนั้นมีการพูดคุยในลักษณะนี้ว่ามีการแบ่งปันงบ ส.ส.ตัวเลขอยู่ที่ 20-30ล้านบาท แต่ตอนนั้นเราทำอะไรไม่ได้ เพราะขณะนั้นพรรคอนาคตใหม่ไม่มีส่วนร่วมในการพูดคุยเกี่ยวกับ งบฯ ส.ส.ดังกล่าว แต่ครั้งนี้เมื่อตนได้ยินเรื่องนี้แล้วคิดว่าจำเป็นที่จะต้องลุกขึ้นพูดประเด็นนี้กลางสภา เพราะอย่างน้อยให้ประชาชนได้รับรู้ว่ามีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น 

“งบลักษณะนี้เคยมีมาอยู่แล้วเพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเอาไว้ แต่สำหรับรัฐธรรมนูญปี 2560 มีการบัญญัติในมาตรา 144 ว่าการที่ ส.ส.จะผันงบลงพื้นที่ตนเองทำไม่ได้ ถือว่าผิดรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมาย และขณะนี้ประเทศเรากำลังอยู่ภายใต้วิกฤตโควิด-19 จึงจำเป็นต้องกู้เงินภายใต้ พ.ร.ก.ที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในประวัติการณ์ ดังนั้น งบที่ได้ควรจะจัดสรรและใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและประเทศชาติ ต่อให้ไม่มีงบ ส.ส. ไม่มีการคอร์รัปชัน การบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพก็แย่อยู่แล้ว แต่ถ้ายังมีการทุจริต แบ่งเค้กกัน ผมเห็นว่าความหวังที่ไทยจะฟื้นฟูผลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสก็ยากเหลือเกิน” นายพิจารณ์ กล่าว 

นายพิจารณ์กล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนจำเป็นต้องพูดและส.ส.พรรคอื่นหลายคนก็อยากพูดตีแผ่ในเรื่องนี้ แต่พูดไม่ได้เพราะเป็นการขัดผลประโยชน์กับเพื่อน ส.ส.ด้วยกัน ดังนั้น สำคัญที่สุดคือเราต้องตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อตรวจสอบเงินกู้เหล่านี้

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลยังคงยืนยันตามเจตนารมณ์เดิมของพรรค ที่ให้เสนอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญ โดยเมื่อมีการตั้ง กมธ.วิสามัญ ทางพรรคก้าวไกลจะเสนอให้มีการสร้างดิจิทัลแพลทฟอร์ม เพื่อที่จะจับทุกโครงการที่ใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขโควิด เพื่อจะให้หน่วยงานต่างๆที่ได้รับงบประมาณมีหน้าที่ต้องส่งข้อมูลเข้ามา ซึ่งจะรวดเร็วกว่าการให้ฝ่ายบริหารมารายงานต่อสภาทุก 3 เดือนหรือ 6 เดือน ซึ่งจะรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำมากกว่าด้วย ทั้งนี้ระบบดังกล่าวจะได้ผลมากน้อยแค่ไหนต้องอาศัยความร่วมมือจาก ส.ส.ทุกคน ซึ่งเชื่อว่ามี ส.ส.จำนวนมากที่เห็นประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ