ไม่พบผลการค้นหา
การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคมปีหน้า สนามกีฬาและสาธารณูปโภคต่างๆ จึงถูกก่อสร้างและปรับปรุงใหม่ เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาระดับโลก โดยสนามกีฬาที่สร้างเสร็จล่าสุด จะมีพิธีเปิดปลายเดือนธันวาคมนี้

ศูนย์อำนวยการจัดการแข่งขันกีฬา 'โตเกียวโอลิมปิก' ของญี่ปุ่น แถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า 'สนามกีฬาอาริอาเกะ' ซึ่งจะใช้เป็นสนามแข่งขันวอลเลย์บอลและวีลแชร์บาสเกตบอล จะมีพิธีเปิดเป็นทางการในวันที่ 21 ธ.ค. โดยจุดเด่นของอาคารแห่งนี้ คือ การตกแต่งอาคารโดยเน้นไม้เป็นหลัก เพราะต้องการให้ผู้ชมการแข่งขันรู้สึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลายและใกล้ชิดกับธรรมชาติ

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มชาวญี่ปุ่นบางส่วนที่สนามกีฬาอาริอาเกะนำเข้าไม้นับแสนชิ้นจากหลายประเทศที่มีปัญหาตัดไม้ทำลายป่า เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย แต่โครงการก็ยังเดินหน้าต่อมาเรื่อยๆ

ทางญี่ปุ่นคาดหวังว่าแฟนกีฬาจากทั่วโลกที่เดินทางมารับชมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในปีหน้าจะได้รับความสะดวกและประทับใจจากการเป็นเจ้าภาพของญี่ปุ่นด้วย

AFP-สนามกีฬาอาริอาเกะ โตเกียวโอลิมปิก2020.jpg

นอกจากนี้ยังมีการประชาสัมพันธ์สนามกีฬาทางน้ำ 'Aquatic Centre' ที่สร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาทางน้ำประเภทต่างๆ มีความคืบหน้าแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะสร้างเสร็จไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

งบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างอยู่ที่ประมาณ 56,700 ล้านเยน หรือ 15,700 ล้านบาท และสนามกีฬาทางน้ำแห่งนี้จะสามารถรองรับผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาได้สูงสุดถึง 1 หมื่น 5 พันคน ทั้งยังมีจุดเด่นที่สระว่ายน้ำสามารถขยายระยะทางได้โดยการเลื่อนขอบสระด้วยระบบไฟฟ้า ช่วยให้ลู่ว่ายน้ำขยายจากระยะ 25 เมตรให้กลายเป็น 50 เมตรได้ในเวลาไม่กี่นาที

หนึ่งในคณะกรรมการฯ โตเกียวโอลิมปิก 2020 บอกกับเอเอฟพีว่า Aquatic Centre ใช้มาตรฐานระดับโลกเป็นเกณฑ์ นอกจากจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแล้ว ก็จะจัดการแข่งขันพาราลิมปิกในปีหน้าด้วยเช่นกัน หลังจากนั้นก็เชื่อว่าสนามกีฬาแห่งนี้จะมีโอกาสได้จัดการแข่งขันกีฬาทางน้ำในโอกาสต่อๆ ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น ว่ายน้ำ กระโดดน้ำ หรือระบำใต้น้ำ โดยรองรับผู้ชมกีฬาได้ประมาณ 850,000 คนต่อปี 

ที่มา: The Guardian/ Japan Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: