ไม่พบผลการค้นหา
พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติขอตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแก้ รธน. ย้ำนอกรัฐสภาเรียกร้องแก้ไข รธน. พร้อมชวนฝ่ายรัฐบาลให้ร่วมแก้ด้วย หลังผลักดันเป็นนโยบายหลักเร่งด่วนข้อ 12

เมื่อเวลา 17.10 น. ที่รัฐสภา 7 พรรคฝ่ายค้าน นำโดย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และนายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นญัตติขอตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ต่อนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ซึ่งมีส.ส.จาก 7 พรรคฝ่ายค้านลงชื่อรับรอง 219 คน โดยมีชื่อของนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ที่ถูกจับตาหลังไปต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ด้วย

ครูมานิตย์ เพื่อไทย รัฐสภา ประชุมสภา สภา ver Template.jpg

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ต้องการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่บังคับใช้อยู่ ซึ่งมีความผิดพลาด ซึ่งวิธีการแก้ไขนั้น ก็แทบเป็นไปไม่ได้ จึงต้องขอตั้ง กมธ.ขึ้นมาศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นไปได้จริง ซึ่งสาระการแก้ไขนั้น 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะไม่แตะต้องหมวด 1 และหมวด 2 

นายปิยบุตร กล่าวว่า ตอนนี้นอกรัฐสภา มีกระแสจากภาควิชาการและภาคประชาชนเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ จึงจำเป็นต้องนำเสียงสะท้อนมาผลักดัน ทั้งนี้ตนหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายรัฐบาลที่มีนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อการหาฉันทามติร่วมกันของสังคมด้วย  

นายสุภดิช กล่าวว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่ ไม่ขัดข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามจุดยืนของพรรคว่า จะไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2  

นายสุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจากรัฐบาลว่า จะมีการยื่นญัตติศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญประกบเช่นกัน จึงคาดว่า ญัตติของรัฐบาลจะตามมาอีกไม่นาน ซึ่งก็เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลข้อที่ 12 อย่างชัดเจนคือ การศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งยอมรับว่า ญัตติยังค้างการพิจารณาอยู่เยอะ ฝ่ายค้านก็จะรอตามกระบวนการ แต่หากรัฐบาลยื่นญัตติมาประกบ เห็นเหมือนกันก็เลื่อนวาระการพิจาณาขึ้นมาได้ ส่วนกรอบเวลาการศึกษานั้น ไม่น่าเกิน 45 วัน 

ด้านนายศุภชัย กล่าวว่า ตรวจสอบความถูกต้อง ปัจจุบันญัตติเยอะมาก ต้องพิจารณาตามลำดับ สำหรับการขอเปิดอภิปรายทั่วไปนั้น จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสัปดาห์แรกของต้นเดือนก.ย.นี้