ไม่พบผลการค้นหา
'พ.ต.อ.ทวี' เลขาธิการพรรคประชาชาติ ชี้ อดีตประเทศไทยมี 'คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ' ทำหน้าที่เช่นเดียวกับศาลรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ต่างกันตรงที่ คณะตุลาการฯ ที่มาจากสภาผู้แทนราษฎรหรือรัฐสภาที่ประชาชนเลือกตั้งมา

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2562 หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นจากความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากกรณีถือหุ้นสื่อในบริษัทวี - ลัค มีเดีย จำกัด

ทั้งนี้ เนื้อหาในเฟซบุ๊กของ พ.ต.อ.ทวี พูดถึง 'คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ' ในอดีตก่อนจะมีรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มีหน้าที่ในการวินิจฉัยว่าบทบัญญัติแห่งกฎหมายหรือการกระทำใดมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับศาลรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน แต่โครงสร้างของ 'คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ' สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยที่ยึดโยงกับประชาชน โดยระบุว่า

"ก่อนรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2540 ประเทศไทยไม่มี “ศาลรัฐธรรมนูญ” แต่มี “คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ” ที่เป็นองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่การวินิจฉัยบทบัญญัติแห่งกฎหมายว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับศาลรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน และถูกยกเลิกไปตั้งแต่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 จนถึงปัจจุบัน

คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ ในอดีตมีที่มาจากสภาผู้แทนราษฎรหรือรัฐสภาที่ประชาชนเลือกตั้งมาที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ โดยส่วนใหญ่ ดังเช่น

  • รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2489 คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ เกิดได้ขึ้นครั้งแรก มีจำนวน 15 คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิที่รัฐสภาแต่งตั้ง เป็นประธานคณะตุลาการคนหนึ่ง และตุลาการอื่นอีก 14 คน
  • รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2511 คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ มีจำนวน 9 คน ประกอบด้วยประธาน วุฒิสภา ประธานสภาผู้แทน ประธานศาลฎีกา อธิบดีผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ อธิบดีกรมอัยการ และบุคคลอื่นอีกสี่คน ซึ่งรัฐสภาแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิในทางกฎหมาย ประธานวุฒิสภาเป็นประธานตุลาการรัฐธรรมนูญ
  • รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2517 คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ มีจำนวน 9 คน โดยกำหนดให้ รัฐสภา คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการตุลาการ(ก.ต.) เป็นผู้เลือกผู้ทรงคุณวุฒิฝ่ายละ 3 คน และคณะตุลาการรัฐธรรมนูญเลือกตุลาการรัฐธรรมนูญคนหนึ่งเป็นประธาน
  • รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2521 คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ มีจำนวน 7 คน ประกอบด้วย ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา อธิบดีกรมอัยการ และบุคคลอื่นอีกสี่คน ซึ่งรัฐสภาแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ ประธานรัฐสภาเป็นประธานตุลาการรัฐธรรมนูญ
  • รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2534 คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ มีจำนวน 9 คน ประกอบด้วย ประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานศาลฎีกา อัยการสูงสุด และผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ หรือสาขารัฐศาสตร์ อีกหกคน ซึ่งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรแต่งตั้งสภาละสามคน ประธานรัฐสภาเป็นประธานตุลาการรัฐธรรมนูญ

การวินิจฉัยว่าบทบัญญัติแห่งกฎหมาย หรือการกระทำใดมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศนั้น เห็นควรเป็นอำนาจที่ขององค์กรที่ยึดโยงกับประชาชน คือ ฝ่ายนิติบัญญัติที่ประชาชนเลือกตั้งมาและเป็นผู้ร่างกฎหมายย่อมมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ตราออกมา ดังนั้น โครงสร้างของ 'คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ' จึงสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย

ส่วนอำนาจของผู้พิพากษา ตุลาการ หรือศาล ไม่ใช่ผู้บัญญัติกฎหมายเหมือนฝ่ายนิติบัญญัติ หน้าที่หลักของฝ่ายตุลาการ คือการพิจารณาวินิจฉัยอรรถคดีโดยทั่วไป อันเป็นการพิจารณาข้อเท็จจริง เพื่อปรับว่าเข้ากับบทบัญญัติของกฎหมายใดอันเป็นการบังคับใช้กฎหมายเป็นคดีๆ ไป

ในอดีต 'คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ' ได้มีผลงานที่ดี เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของประชาชน และในฐานะองค์กรพิทักษ์รักษารัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: