ไม่พบผลการค้นหา
"พรเพชร" เผย ส.ว. ลงชื่ออภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ 48 คน ภายใน 9 ชั่วโมงจบ เตรียมลงมติผ่านงบกู้เงิน 1.9 ล้านล้านคืนนี้

วันที่ 1 มิ.ย. 2563 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการพิจารณาพระราชกำหนด 4 ฉบับเกี่ยวกับการแก้ไขและเยียวยาสถานการณ์โควิด-19 ว่า วุฒิสภาวางกรอบการอภิปรายพระราชกำหนดที่สองวัน โดยวันนี้จะพิจารณาความฉบับแรกรวมกัน ประกอบด้วย 1.พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 2.พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563

และ 3.พระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2563 โดยมี ส.ว. ขอใช้สิทธิอภิปราย 48 คนรวมเวลาประมาณ 9 ชั่วโมง จากนั้นจะลงมติทีละฉบับ

นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาพระราชกำหนด ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 จะมีการพิจารณาในวันที่ 2 มิ.ย. คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเที่ยง

สำหรับความเป็นไปได้ในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงินตามพระราชกำหนด นายพรเพชร กล่าวว่า จะต้องรอการอภิปรายของ ส.ว. ก่อน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลดำเนินการตรวจสอบตามกลไกของรัฐบาล ขณะเดียวกันได้รับทราบมาว่าสภาผู้แทนราษฎรกำลังพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเช่นกัน