ไม่พบผลการค้นหา
วานนี้ (21 พ.ย.) ประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงหนี้ เรื่องจำนวนครั้งในการติดตามทวงหนี้ ว่าเจ้าหนี้ไม่ควรทวงหนี้เกินวันละครั้ง มีผลบังคับใช้แล้ว หลังจากลงประกาศในราชกิจจานุเบกษามาตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา

จากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงหนี้ถามหนี้ เรื่อง จำนวนครั้งในการติดต่อทวงหนี้ อาศัยความในมาตรา 9(3) และมาตรา 16(1) แห่งพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 คณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ โดยผู้ทวงถามหนี้ติดต่อลูกหนี้หรือบุคคลที่เป็นลูกหนี้ได้ระบุไว้ว่า เพื่อการทวงถามหนี้ได้ทราบการทวงถามหนี้ ไม่เกินหนึ่งครั้งต่อหนึ่งวัน

โดยประกาศดังกล่าวให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งประกาศไว้เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2562 ทำให้วานนี้ (21 พ.ย.) คือวันแรกของการบังคับใช้ประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงหนี้ 

ทั้งนี้ หนี้ที่อยู่ในเกณฑ์ ตามพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 คือ หนี้สินเชื่อ, หนี้การพนัน, ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย, และหนี้จากการค้า และข้อห้ามทวงหนี้ เช่น ห้ามทวงกับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกหนี้, ห้ามระบุเรื่องทวงถามหนี้บนซองจดหมายและเอกสารที่ส่งถึงลูกหนี้, ห้ามข่มขู่ หรือใช้ความรุนแรง, ห้ามใช้วาจาดูหมิ่นลูกหนี้, ห้ามทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นการกระทำของศาล หรือเจ้าหน้าที่รัฐ, ห้ามทำให้เข้าใจผิดว่าจะถูกดำเนินคดี หรืออายัดเงินเดือน

ส่วนเวลาในการทวงหนี้ได้คือ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.00 - 20.00 น. และวันหยุดราชการ 08.00 - 18.00 น. ถ้าติดต่อเวลานี้ไม่ได้ ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กรรมการกำหนด 

โดยฝ่ายผู้ทวงหนี้ถ้าฝ่าฝืน คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นสามารถสั่งระงับได้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง