ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรมต้านโลกร้อน 'เกรียตา ธืนแบร์ก' หรือ 'เกรตา ธันเบิร์ก' วัย 17 ปี เผยผ่านอินสตาแกรมว่าได้กักตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว หลังเดินทางกลับจากยุโรปกลาง และสงสัยว่าตัวเองอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

'ธืนแบร์ก' นักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน และเจ้าของรางวัลบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์เผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังเดินทางกลับจากยุโรปกลาง เธอได้แยกกักตัวเองในอพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่งที่มีคนให้ยืม ซึ่งห่างไกลจากบ้านที่แม่และน้องสาวพำนัก เพื่อเป็นการป้องกันเอาไว้ก่อน จนกระทั่งเมื่อ 10 วันที่ผ่านมา เธอก็เริ่มมีอาการแต่ไม่รุนแรง โดยรู้สึกเหนื่อย ตัวสั่น เจ็บคอและไอ ขณะที่พ่อของเธอซึ่งเดินทางไปด้วยกันก็มีอาการในช่วงเวลาเดียวกันแต่หนักกว่า ซึ่งในสวีเดนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 มักจะสงวนไว้เฉพาะคนที่ต้องการการรักษาฉุกเฉิน ส่วนคนที่มีอาการป่วยจะถูกสั่งให้อยู่บ้านและแยกตัวเองออกห่างจากสมาชิกในครอบครัว ธืนแบร์กจึงไม่ได้รับการตรวจ แต่เธอก็ระบุมีแนวโน้มอย่างมากที่เธอจะติดเชื้อไวรัสดังกล่าว 

นักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมวัย 17 ยังบอกว่าตอนนี้อาการของเธอดีขึ้นแล้ว แต่ก็ย้ำว่าอาการของตัวเองนั้นน้อยมากจนแทบจะไม่สังเกตหากอยู่ในสถานการณ์ปกติ ซึ่งนี่อาจทำให้หลายคน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวไม่ได้สังเกตเห็นอาการของตัวเองเลยก็ได้ ดังนั้นการปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและทางการท้องถิ่นจึงเป็นเรื่องสำคัญ เช่นเดียวกับการอยู่บ้านและเว้นระยะทางสังคมที่จะสามารถช่วยชะลอการระบาดของไวรัสได้ 

ทั้งนี้ สวีเดนเลี่ยงใช้มาตรการหลายอย่างที่เข้มงวดมากขึ้นแบบที่ใช้กันในประเทศอื่นๆ ซึ่งจนถึงตอนนี้สวีเดนพบผู้ติดเชื้อแล้ว 2,272 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ราย 

อ้างอิง The Straits Times/The Telegraph