ไม่พบผลการค้นหา
มลรัฐแคลิฟอร์เนียออกกฎหมายห้ามร้านอาหารเป็นฝ่ายให้หลอดพลาสติกแก่ลูกค้าก่อน ยกเว้นลูกค้าจะเป็นฝ่ายขอด้วยตัวเอง เพื่อลดการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

มลรัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯผ่านกฎหมายบังคับให้ร้านอาหารทุกร้านภายในรัฐหยุดให้หลอดพลาสติกดูดน้ำแก่ลูกค้า ยกเว้นแต่ว่าลูกค้าจะเป็นฝ่ายเอ่ยปากขอด้วยตัวเอง โดยกฎหมายใหม่นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปีหน้า และแคลิฟอร์เนียถือว่าเป็นรัฐแรกในสหรัฐฯที่ริเริ่มใช้กฎหมายลักษณะนี้เพื่อลดการใช้หลอดพลาสติก

หากร้านอาหารร้านไหนไม่ทำตามกฎหมายใหม่ จะถูกเตือนก่อน 2 ครั้ง ก่อนที่จะถูกลงโทษด้วยการปรับเงินสูงสุด 300 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,600 บาท 

เจอรี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย หวังว่ากฎหมายใหม่นี้จะช่วยให้ประชาชนหยุดคิดก่อนที่จะใช้หลอดพลาสติก เพื่อดื่มเครื่องดื่มแต่ละครั้ง และการที่ลูกค้าต้องเป็นฝ่ายขอหลอดพลาสติกด้วยตัวเอง แทนที่ร้านอาหารจะเป็นฝ่ายให้ก่อน น่าจะช่วยให้การใช้หลอดพลาสติกลดน้อยลงได้ ซึ่งบราวน์เป็นนักการเมืองสหรัฐฯคนหนึ่งที่เอาจริงเอาจังในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องการลดใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอย่างหลอดพลาสติก

ในสหภาพยุโรปเองก็กำลังตื่นตัวเกี่ยวกับนโยบายลดการใช้พลาสติก เช่น การเสนอกฎหมายห้ามใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอย่างหลอด มีด ส้อมพลาสติก และคอตตอนบัด เนื่องจากขยะพลาสติกกำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อระบบนิเวศในมหาสมุทร จากการที่สัตว์ทะเลจำนวนมากกินพลาสติกเข้าไป เพราะนึกว่าเป็นอาหารจนตาย