ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมปิดอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เป็นเวลา 4 เดือน ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.-1 ก.ย.นี้ เพื่อฟื้นฟูแนวประการัง โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเหลือวันละ 2,000 คน

นายธัณญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะวิศวกรลงพื้นที่อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ติดตามความพร้อม เตรียมประกาศปิดอ่าวมาหยา เป็นระยะเวลา4เดือน ระหว่างวันที่ 1มิ.ย. - 30 ก.ย. นี้ เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ทั้งบนบกและใต้ทะเล หลังจากสำรวจพบว่า แนวปะการังได้รับความเสียหาย เสื่อมโทรมเข้าขั้นวิกฤต จากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ4-5พันคน ในฤดูท่องเที่ยว

โดยขณะที่ในอยู่ช่วงของการประกาศปิดอ่าวมาหยา ห้ามทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด ยกเว้น การวิจัยศึกษาทางวิชาการ การปลูกปะการังผู้ประกอบการนำเที่ยว สามารถนำเรือเข้ามาลอยลำนอกบริเวณแนวที่กั้นเขตไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดูถ่ายภาพอ่าวมาหยาจากบนเรือ ได้

ทั้งนี้ ภายหลังสิ้นสุดการปิดอ่าว จะมีการควบคุม จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหลือวันละประมาณ 2,000คน จากเดิมที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 4,000-5,000 คนต่อวัน โดยสร้างสะพานจอดเรือให้นักท่องเที่ยวเข้าออกอ่าวมาหยาทางอ่าวโล๊ะชามะเพียงทางเดียว ซึ่งต่อไปจะไม่มีเรือจอดบริเวณหน้าชายหาดอ่าวมาหยา เพื่อความสวยงามโดยมทีมวิศวกรและสถาปนิกที่ลงพื้นที่จะร่วมกันออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่ในปี 2561 อ้างอิงจากรายงานของสำนักคลังจังหวัดกระบี่ คาดว่าจะมีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 3.5 โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.3-3.8 โดยพบว่าด้านอุปทานขยายตัวได้ดีจากภาคบริการ ภาคอุตสาหกรรม และภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นตามปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

ด้านอุปสงค์ขยายตัวได้ดีจากการลงทุนภาคเอกชน การบริโภคภาคเอกชน และการใช้จ่ายภาครัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: