ไม่พบผลการค้นหา
นักร้องเพลงลูกทุ่ง หมอลำชื่อดัง 'ก้อง ห้วยไร่' หรือ นายอัครเดช ยอดจำปา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว อนุญาตให้นำเพลงที่ตนเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ไปร้องฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ปัญหาลิขสิทธิ์เพลงมีมาทุกยุค รวมถึงช่วงนี้และช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นนักร้องเพลงสตริง หรือนักร้องหมอลำ ก็ต่างเจอกับปัญหาแต่ละรูปแบบแตกต่างกันไป

ด้านนักร้องชื่อดัง ก้อง ห้วยไร่ ที่มีความสามารถในการแต่งเพลง และร้องเพลง จนประสบความสำเร็จมาแล้วหลายเพลง ขอสวนกระแส โพสต์ประกาศในเฟซบุ๊กส่วนตัว (27 ต.ค.) อนุญาตให้นำเพลงดัง ‘You let me down (คึดนำ)’ และเพลง ‘เทพบุตรใจหมา (บักพาก)’ ที่ตนเป็นคนแต่งและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งผู้ประกอบการหรือนักร้องทั่วไป สามารถนำไปใช้ร้องได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนกรณีของการนำไปลงตู้คาราโอเกะที่มีรายได้ชัดเจน และคิดถึงเจ้าของลิขสิทธิ์ก็ให้นำรายได้บางส่วนไปทำบุญกับคนยากไร้

โดยทั้งสองเพลงนี้ เป็นเพลงที่ก้อง ห้วยไร่ แต่งคำร้องและทำนอง มี เบล – ขนิษฐา แฟนสาวของก้อง ห้วยไร่ เป็นผู้ขับร้อง โดยเพลง You Let Me Down (คึดนำ) เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘ฮักแพง’ (กำหนดฉายไปเมื่อ 1 พ.ค. 61) ซึ่งทาง YouTube Channel : พระนครฟิล์ม Phranakornfilm ได้เผยแพร่ไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะนี้มียอดวิวสูงถึง 36 ล้านครั้งแล้ว

ในขณะที่เพลง เทพบุตรใจหมา (บักพาก) เผยแพร่ทาง YouTube Channel : SOUND ME HANG Official ภายในเวลา 4 เดือน มียอดวิวสูงถึง 136 ล้านครั้ง ด้านนักร้องสาว เบล ขนิษฐา เผยว่า ไม่คิดมาก่อนว่าเพลงนี้จะสูงถึง 100 ล้านวิว รู้สึกดีใจจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และขอบคุณทุกท่านที่มาฟัง พร้อมน้อมรับทุกคำติชม

ก้อง ห้วยไร่ พูดถึงเพลงนี้ว่า อยากนำเสนอแนวเพลงของคนอีสานที่มีทั้งเอกลักษณ์ของนักร้อง และอัตลักษณ์ดนตรีด้านใหม่ๆ ให้มากขึ้น เพราะถ้าเราเดินตามหลังแต่คนอื่นแล้วเราจะมีรอยเท้าตัวเองได้อย่างไร!! อาจจะไม่ถูกใจท่านบ้าง แต่เรายังยึดมั่นในหลักการทำงานว่า “ถ้าไม่ดังก็ทำใหม่”

ขอบคุณภาพจาก Facebook ก้อง ห้วยไร่