ไม่พบผลการค้นหา
โซนี่อินเตอร์แอ็กทีฟเอนเตอร์เทนเมนต์ บริษัทผู้ผลิตเครื่องเกมและวิดีโอเกมเพลย์สเตชัน ประกาศความร่วมมือกับรัฐบาลมาเลเซียตั้งสตูดิโอพัฒนาเกมที่มาเลเซียเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วันที่ 8 พฤศจิกายน โกบินด์ สิงห์ เดียว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโทรคมนาคมและมัลติมีเดีย ประกาศว่า มาเลเซียได้ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับโซนี่อินเตอร์แอ็กทีฟเอ็นเตอร์เทนเมนต์เวิล์ดไวด์สตูดิโอส์ หรือ SIE WWS (Sony Interactive Entertainment Worldwide Studios: SIE WWS) ผู้ผลิตเครื่องเล่นและวิดีโอเกมในตระกูลเพลย์สเตชัน (PlayStation) เพื่อตั้งสตูดิโอแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาเลเซียในปี 2020

จิม ไรอัน ประธานและซีอีโอของโซนีอินเตอร์แอ็กทีปเอ็นเตอร์เทนเมนต์ กล่าวว่าสาเหตุสำคัญที่เลือกเป็นพาร์ตเนอร์กับมาเลเซียและตั้งสตูดิโอแห่งแรกในภูมิภาคนี้ที่มาเลเซีย เพราะมาเลเซียมีแรงงานฝีมือสูง ระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมแข็งแรง และมีการสนับสนุนจากภาครัฐ

ทางด้านโกบินด์ กล่าวว่าการตั้งสตูดิโอในมาเลเซีย จะสร้างโอกาสสำหรับอุตสาหกรรมเกมทั้งในประเทศและในภูมิภาค

"มาเลเซียจะร่วมกับโซนี่อินเตอร์แอ็กทีฟในการยกระดับแรงงานสร้างสรรค์ในมาเลเซีย ทั้งยังจะสร้างความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ด้านการศึกษาในประเทศ เพื่อรับรองว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมในมาเลเซียจะได้รับการสนับสนุน" เขากล่าว

ทั้งนี้ ธุรกิจเกมเป็นกิจการส่วนที่สร้างรายได้สูงที่สุดของโซนี่ โดยในปี 2018 ทำรายได้ไป 2.31 ล้านล้านเยน (ราว 642,100 ล้านบาท) จากกิจการทั้งหมดของโซนี่ที่ทำรายได้รวม 8.67 ล้านล้านเยน (ราว 2.4 ล้านล้านบาท)

บริษัทโซนี่อินเตอร์แอ็กทีฟเอ็นเตอร์เทนเมนต์เวิลด์ไวด์สตูดิโอส์มาเลเซีย จะทำงานด้านงานศิลป์และแอนิเมชันในฐานะส่วนหนึ่งของ SIE WWS เพื่อพัฒนาเกมเอ็กคลูซีฟในระดับโลกของเครื่องเพลย์สเตชัน

สตูดิโอที่มาเลเซียจะเป็นสตูดิโอแห่งที่ 16 ในโลกของโซนี่อินเตอร์แอ็กทีฟ โดยสตูดิโอแห่งอื่นล้วนอยู่ในญี่ปุ่น อังกฤษ สหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์

โกบินด์ ย้ำว่าทางกระทรวงกำลังพยายามสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อสร้างฮับศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเกมในมาเลเซีย เพื่อดึงดูดการลงทุนจากบริษัทต่างประเทศรวมถึงเพิ่มการจ้างงานแรงงานฝีมือ รวมถึงจะวางนโยบายมากำกับควบคุมอุตสาหกรรมเกมที่กำลังเติบโตอยู่ด้วย โดยคาดว่านโยบายจะออกมาในปีหน้า

"ในภายหลังเราจะตั้งเกมมิ่งฮับที่นี่ในกัวลาลัมเปอร์ ผมจะประกาศข่าวเร็วๆ นี้ แต่ก่อนจะประกาศอะไร เราอยากจะทำให้แน่ใจก่อนว่าบรรดาบริษัทระดับโลกจะมองมาเลเซียเป็นตัวเลือกแรกในการตั้งหรือย้ายสตูดิโอมา" เขากล่าว

ที่มา: TheSunDaily / DigitalNewAsia / MalayMail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: