ไม่พบผลการค้นหา
สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ยืนยันไม่ปิดกิจการ พร้อมกลับมาบินเส้นทางภายในประเทศ 1 พ.ค. นี้ ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศเป็นลำดับถัดไป แจงเปิด 2 โครงการให้พนักงานอายุงานน้อยกว่า 1 ปี 120 คน ลาออกสมัครใจหรือหยุดงาน 6 เดือนไม่รับเงินเดือน ปัดเลิกจ้างทั้งบริษัท

รายงานข่าวจากสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ชี้แจงว่า ตามที่มีจดหมายเลิกจ้างพนักงานของสายการบินฯ ปรากฎในข่าวช่องทางต่างๆ นั้น บริษัทขอชี้แจงว่า บริษัทฯ ไม่ได้เลิกจ้างพนักงานทั้งหมดของสายการบิน ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 4,000 คน แต่อย่างใด แต่เป็นการเลิกจ้างพนักงานที่มีอายุงานไม่ถึง 1 ปี จำนวนประมาณ 120 คน โดยได้มีการพูดคุยกับพนักงานกลุ่มที่จำเป็นจะต้องเลิกจ้างว่า หากสายการบินสามารถกลับมาเปิดทำการบินตามปกติได้และมีความจำเป็นจะต้องรับพนักงานเพิ่ม สายการบินจะพิจารณาพนักงานกลุ่มนี้เป็นลำดับแรก 

นอกจากนี้ สายการบินฯ คาดว่าจะมีการเปิดให้พนักงานลาหยุดโดยไม่รับค่าจ้าง (Leave Without Pay) และลาออกโดยสมัครใจในเดือน พ.ค.นี้ เนื่องจากสายการบินฯ ต้องบริหารจัดการต้นทุนในภาวะวิกฤติที่โรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาด  

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะดำเนินการ 2 ทาง ได้แก่

  • หนึ่ง โครงการสมัครใจลาออก (Early Retire)
  • สอง โครงการสมัครใจหยุดงาน 6 เดือนโดยไม่รับเงินเดือน (Leave Without Pay)

โดยจะเปิดให้พนักงานที่สนใจเข้าร่วมโครงการยื่นความประสงค์ภายในวันที่ 20 เม.ย. นี้ สำหรับพนักงานที่เข้าโครงการสมัครลาออกจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2563 ส่วนพนักงานที่เข้าโครงการหยุดงาน 6 เดือนไม่รับเงินเดือน เบื้องต้นบริษัทจะจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพรายละ 5,000 บาทต่อเดือน และหยุดปฏิบัติงานตั้งแต่เดือน พ.ค. - ต.ค. 2563

ทั้งนี้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ขอยืนยันว่ายังไม่มีการปิดกิจการอย่างแน่นอน โดยสายการบินฯ พร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 สำหรับเส้นทางบินในประเทศ ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศจะทยอยเปิดบินบางเส้นทางเป็นลำดับต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :