ไม่พบผลการค้นหา
มือถือ 5 ค่ายร่วมกับ กสทช. กระทรวงดีอีเอส ออกมาตรการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายก๊อก 2 เปิดโทรมือถือฟรี 100 นาที นาน 45 วัน ไม่จำกัดค่าย ไม่จำกัดจำนวนคนต่อค่าย กดรับสิทธิ 1-15 พ.ค.นี้ พร้อมเผยคนกดรับสิทธิรับอินเทอร์เน็ตเพิ่ม 10 GB มีเพียง 13 ล้านเลขหมาย น้อยกว่าคาด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังการหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 5 ราย วันนี้ (20 เม.ย.) ได้ข้อยุติ และออกเป็นมาตรการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ โดยรัฐบาล กสทช. ค่ายมือถือ 5 แห่งจะเปิดให้ประชาชนโทรมือถือฟรี 100 นาที ทุกเครือข่าย เป็นระยะเวลา 45 วัน และจะเปิดให้กดรับสิทธิตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค.นี้

กสทช 5 ค่ายมือถือ โทรฟรี โควิด-19
  • ตัวแทนผู้ประกอบการโทรศัพทเคลื่อนที่ 5 ราย ร่วมแถลงข่าวกับกระทรวงดีอีเอส-กสทช.

ในรอบนี้จะไม่มีการจำกัดสิทธิ ไม่ว่าจะใช้เครือข่ายไหนก็สามารถรับสิทธิได้ แม้ว่าบุคคลๆ นั้นจะใช้บริการ 2-3 ค่าย ยกเว้นเบอร์ที่จดทะเบียนผ่านนิติบุคคล และชาวต่างชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการนี้ประมาณ 50 ล้านเบอร์ เน้นกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นผู้ใช้บริการแบบเติมเงิน ซึ่งมีข้อมูลพบว่าร้อยละ 70 เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด ผู้ใช้บริการที่อยู่ในเมือง ที่ต้องโทรกลับบ้าน โทรหา พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง หรือติดต่อสื่อสารกันโดยใช้การโทรติดต่อสื่อสารกันผ่านระบบเสียง (voice) เพื่อสอบถามข่าวคราว พูดคุย ในช่วงที่ไม่สามารถเดินทางไปหากันได้ในช่วงเวลานี้

อีกทั้งมาตรการนี้ กสทช.ไม่ได้เข้าไปสนับสนุนโอเปอเรเตอร์แต่อย่างใด โดยโอเปอเรเตอร์แต่ละรายจะเป็นผู้รับค่าใช้จ่ายเอง

สำหรับประชาชนที่ต้องการกดรับสิทธิ จะดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 - 15 พ.ค. 2563 ด้วยการ กด * 170 * ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักที่ใช้ลงทะเบียนซิม จากนั้น กด # แล้วกดโทรออก ประชาชนสามารถเริ่มใช้งานได้ทันทีหลังได้รับ SMS ยืนยัน โดยมีระยะเวลาการใช้งานได้ 45 วัน

กสทช 5 ค่ายมือถือ โทรฟรี โควิด-19

ส่วนมาตรการเพิ่มดาต้าในมือถือ 10GB ที่ได้ให้กดรับสิทธิไปก่อนหน้านั้น นายฐากร กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีผู้กดรับสิทธิเพียง 13 ล้านเลขหมาย จากที่คาดไว้ 30 ล้านเลขหมาย คาดว่าเมื่อสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.จะมีผู้ใช้สิทธิไม่เกินครึ่ง ซึ่ง กสทช.จะจ่ายเงินสนับสนุนประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท จากที่คาดการณ์ไว้ราว 3 พันล้านบาท นอกจากนี้ได้ปรับเงื่อนไขให้คนที่ซื้อแพ็คเกจดาต้ามากกว่า 10 GB ได้รับสิทธิด้วยจากเดิมที่ไม่ได้ แต่ยังจำกัดให้สิทธิเพียง 1 สิทธิเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :