ไม่พบผลการค้นหา
31 ม.ค. 2020 คือวันแห่งประวัติศาสตร์ที่สหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ ขณะนี้ทางการเตรียมฉายภาพนาฬิกาขนาดใหญ่เพื่อนับถอยหลังสู่ 'วันเบร็กซิต' บนผนังของ 'บ้านเลขที่ 10 ดาวนิงสตรีท' พร้อมระดมเงินเกือบ 20 ล้านบาทเพื่อลั่นระฆังบิกเบน

สำนักข่าว BBC รายงานว่า บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นที่พักของนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์สัน เตรียมฉายภาพนาฬิกาขนาดใหญ่บนผนังด้านหน้าเพื่อเป็นการนับถอยหลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายก่อนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 31 ธ.ค. นี้ 


AFP - ลอนดอน บ้านเลขที่ 10 ดาวนิงสตรีท

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า เมื่อนาฬิกาเดินถอยหลังจนถึงช่วง 1 ชั่วโมงสุดท้าย ในเวลา 23.00 น. ของคืนวันที่ 31 ม.ค. นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษก็จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์พิเศษเพื่อเป็นการจารึกหมุดหมายสำคัญในวันแห่งประวัติศาสตร์ ซึ่งทางรัฐบาลอังกฤษตั้งใจจะประกาศให้วันที่ 31 ม.ค. เป็น 'วันเบร็กซิต' อย่างเป็นทางการ 

นอกจากนั้นแล้ว สหราชอาณาจักรจะมีการประกาศใช้เหรียญ 50 เพนนีสเตอร์ลิงแบบใหม่ในโอกาสสำคัญนี้ด้วย โดยจะมีคำสลักบนเหรียญว่า "Peace, Prosperity and Friendship with all Nations" ซึ่งหมายถึง ความสงบ ความมั่งคั่ง และมิตรภาพกับทุกประเทศ


AFP - ลอนดอน บอริส จอห์นสัน

ขณะเดียวกันในอังกฤษได้เกิดแคมเปญระดมเงินทุนหนึ่งขึ้น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำให้หอนาฬิกาบิกเบนที่ยังซ่อมไม่เสร็จสมบูรณ์ ตีระฆังเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสเบร็กซิต โดยขณะนี้สามารถระดมเงินได้แล้วกว่า 200,000 ปอนด์ หรือราว 7.9 ล้านบาท จากที่มีการ ตั้งเป้าไว้ที่ 500,000 ปอนด์ หรือราว 19.78 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในผู้ร่วมบริจาคคือนายแอร์รอน แบงค์ส อภิมหาเศรษฐีชาวอังกฤษที่ได้ร่วมสมทบทุนไป 50,000 ปอนด์ 

ทั้งนี้ สำนักข่าว BBC ระบุว่าค่าใช้จ่ายในการลั่นระฆังบนหอนาฬิกาบิกเบน แต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายต่อครั้งอยู่ที่ 45,000 ปอนด์ ซึ่งระฆังจะดังราว 11 ครั้ง จึงทำให้เป้าของการระดมเงินครั้งนี้สูงถึง 500,000 ปอนด์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการลั่นระฆังจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง

AFP - ลอนดอน บิกเบน