ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมวุฒิสภามีมติเอกฉันท์ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 โดยรัฐบาลขอบคุณ ส.ว.ที่เห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวให้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ รับปากจะใช้งบประมาณให้คุ้มค่าโปร่งใส

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่รัฐสภา เกียกกาย ภายหลังที่ประชุมวุฒิสภาได้อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เป็นวันที่ 2 อย่างครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมวุฒิสภาจึงลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยเสียงเอกฉันท์ 225 เสียง ไม่เห็นชอบไม่มี และงดออกเสียง 8 เสียง 

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข กล่าวขอบคุณที่ประชุมวุฒิสภาว่า ตนได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ให้มาขอบคุณส.ว.ในนามของรัฐบาล ทั้งนี้ ต้องขอบคุณส.ว.ที่ให้ความเห็นชอบร่าง พ.รบ.ดังกล่าว เพราะถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงแผนการปฏิรูปประเทศ และนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นการบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์และเชิงพื้นที่ เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจประเทศเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน เสริมสร้างศักยภาพทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน และกระจายผลประโยชน์สู่ประชาชนโดยตรงอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับข้อคิดเห็น ข้อแนะนำ ข้อเสนอแนะ รวมทั้งความห่วงใยของวุฒิสภานั้น รัฐบาลขอรับไว้และนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เงินงบประมาณให้มากที่สุด นอกจากนี้ ขอขอบคุณกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่ให้ความสำคัญ และเสียสละเวลาให้ความร่วมมือพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณอย่างเต็มที่จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

รวมทั้งข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการ รัฐบาลจะนำมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานและการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด มั่นใจว่านโยบาย มาตรการ และงบประมาณที่ผ่านการพิจารณาจะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่ดี ขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลจะกำกับดูแลเพื่อให้การใช้งบประมาณมีความโปร่งใส บรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่ให้ไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง และยั่งยืน ตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภาทุกท่านต่อไป