ไม่พบผลการค้นหา
ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2019 อยู่ที่ 6.1% ถือเป็นการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบ 29 ปีของจีน ผลมาจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐฯ

การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอย่างเป็นทางการในปี 2019 จากปีก่อนอยู่ที่ร้อยละ 6.1 ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 29 ปี ที่มีความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงปี 1990 โดยตัวเลขที่ลดลงนี้เป็นผลมาจากอุปสงค์ภายในประเทศลดลง การเติบโตด้านการลงทุนลดลงเป็นประวัติการณ์ และได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐฯ

ในปี 2019 อุตสาหกรรมการผลิต เหมืองและสาธารณูปโภคเติบโตร้อยละ 5.7 ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้เล็กน้อย แต่ก็ลดลงจากร้อยละ 6.2 ในปี 2019 ส่วนยอดการค้าปลีก ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้การใช้จ่ายของผู้บริโภคเติบโตที่ร้อยละ 8 ลดลงจากร้อยละ 9 ในปี 2018

แม้ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนพยายามจะออกมาตรการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐฯ ในช่วง 2 ปีนี้ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีการเปิดเผยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่โตช้าที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ ก็มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอีก

สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ และจีนได้ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งจีนสัญญาว่าจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ มากกว่าปี 2017 อีก 20,000 ล้านดอลลาร์ และจะเข้มงวดเรื่องทรัพย์สินทางปัญญามากขึ้น แลกกับที่สหรัฐฯ จะลดกำแพงภาษีสินค้าบางประเภทลงครึ่งนึง

ข้อตกลงระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทำให้มีความคาดหวังว่า ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอาจทำให้อุตสาหกรรมการผลิตและธุรกิจต่างๆ ดีขึ้น แต่นักวิเคราะห์หลายคนยังคงไม่มั่นใจว่าการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่

นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารแห่งการสื่อสารของจีนเขียนในรายงานว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากกำแพงภาษีของสหรัฐฯ จะเริ่มลดลงช่วงไตรมาส 2 แต่ก็จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว การส่งออกอาจยังเผชิญกับแรงกดดันอยู่ ขณะที่นักวิเคราะห์จากศูนย์แลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีนกล่าวว่า ไม่ว่าจะมีข้อตกลงหรือไม่ ความสัมพันธ์จีน - สหรัฐฯ ก็ไม่สามารถฟื้นคืนกลับมาได้ทันเวลา

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการหลายอย่างในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว เช่น การตัดลดภาษี และอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นขายพันธบัตรจำนวนมากออกมาได้ เพื่อที่จะนำเงินไปใช้ในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

ธนาคารของจีนก็พยายามส่งเสริมให้มีการกู้ยืมเงินมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็ก ปี 2019 การกู้ยืมเงินใหม่ในสกุลเงินหยวนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 16.7 ล้านล้านหยวน (กว่า 74 ล้านล้านบาท)

ช่วง 10 ปีแรกของศตวรรษที่ 21 เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วมาก โดยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเลข 2 หลักตลอดมา แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 6.1 เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ยังถือว่าสูงกว่าประเทศชั้นนำอื่นๆ อยู่ดี โดยธนาคารกลางของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้จะเติบโตประมาณร้อยละ 2.2 เท่านั้น

สตีเฟน แมคดอเนลล์ ผู้สื่อข่าวด้านจีนของสำนักข่าวบีบีซีมองว่า จีดีพีที่โตช้าที่สุดในรอบเกือบ 30 ปีอาจทำให้บางประเทศเกิดความกังวล แต่ไม่ใช่กับจีน และอาจเป็นข้อดีกับจีนด้วย

การเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 6.1 อาจไม่เข้าเป้าของรัฐบาลจีน แต่ที่ผ่านมา จีนก็พยายามจะค่อยๆ ลดความคาดหวังทางเศรษฐกิจลง เพราะการเติบโตที่รวดเร็วนั้นไม่ยั่งยืน กระทบกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังนำไปสู่การเป็นหนี้มหาศาล


ที่มา : BBC, South China Morning Post, Reuters