ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คมนาคม เกาะติดการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางอโศกแก้ปัญหาความเดือดร้อนจราจรติดขัดช่องทางเงินสด เตรียมแก้ปัญหาช่องทางพิเศษ จูงใจให้ใช้ช่องทางอัตโนมัติลดค่าผ่านทาง 10 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางอโศก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ พร้อมด้วย นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสมัย โชติสกุล นายพิศักดิ์ จิตวิตวิริยะวศิน และนายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายวิทยา ยาม่วง ผู้ตรวจราชการและรองโฆษกกระทรวงคมนาคม นายศราวุธ ทรงวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง โดยมี ผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า วันนี้ได้ทดสอบการยกไม้กั้นแล้วจับเวลารถบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ พบว่า ช่องอัตโนมัติ มีความเร็ว 15 คัน/นาที และช่องเงินสด ความเร็ว 12 คัน/นาที โดยพบปัญหา คือ เมื่อยกไม้กั้นขึ้น ประชาชนไม่ทราบว่าจะมีการทดสอบจึงหยุดรถสอบถาม ทำให้เกิดการจราจรติดขัด จึงมอบให้ กทพ. ประชาสัมพันธ์แผนการทดสอบผ่านสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนทราบ ทั้งนี้ สัปดาห์หน้า กทพ. ต้องทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการก่อนทดสอบที่ด่านจริงในสัปดาห์ถัดไป โดยจะนำร่องที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอโศก 3 (ขาออก) และด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอโศก 4 (ขาเข้า) นอกจากนี้ พบว่าปัญหาการจราจรติดขัดส่วนใหญ่เกิดที่ช่องเงินสด และจากปัจจัยภายนอก เช่น การจราจรติดขัดที่ทางปกติ ซึ่ง กทพ. ต้องประสานกับกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กทม. ตำรวจจราจร ว่าจะระบายการจราจรถนนด้านล่างอย่างไร

ทางด่วน 8393.jpg

จากนั้น นายศักดิ์สยาม พร้อมคณะตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณหน้าด่านทับช้าง 1 กม.51+100 โดยมี นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง และผู้บริหารระดับสูงกรมทางหลวงให้การต้อนรับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 

โดยนายศักดิ์สยาม ระบุว่า วันนี้ได้มาทดสอบการขายคูปองค่าผ่านทางช่องเงินสด ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่องทางอัตโนมัติแล้ว พบว่าช่องเงินสดมีผู้ใช้บริการมากกว่าช่องอัตโนมัติ ทั้งนี้ กรมทางหลวงจึงได้มีแนวทางการออกมาตรการจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการช่องอัตโนมัติมากขึ้น โดยการลดค่าผ่านทาง 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้องหารือกับกฤษฎีกาถึงความเป็นไปได้ของมาตรการดังกล่าวก่อนว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร