ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงแรงงาน ออกประกาศให้นายจ้างดำเนินการขอรับใบอนุญาตทำงานให้แรงงานต่างด้าวได้ โดยไม่ต้องพาคนต่างด้าวไป ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.-31 มี.ค.2563  ด้าน "ฟิล์ม รัฐภูมิ" ติงกรมการจัดหางาน ทำเสี่ยงติดโควิด-19

สำนักข่าวไทย รายงานว่า กระทรวงแรงงาน ได้ออกประกาศเรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตทำงานตามมติคณะรัฐมนตรี โดย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีรายละเอียดดังนี้

ด้วยสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 Disease 2019 (COVID-19) ได้แพร่อย่างรวตเร็วและกว้างขวางไปหลายประเทศทั่วโลก และคณะกรรมการ โรคติดต่อแห่งชาติได้มีมติการประชุมครั้งที่ 6 /2563 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 เห็นชอบในหลักการให้ประกาศโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พศ. 2558 ซึ่งสามารถติดต่อจากคนสู่คน โดยระบบทางเดินหายใจ หรือการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ 

เพื่อให้การบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว ปี 2562 -2563เป็นไปด้วย ความเรียบร้อยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน กระทรวงแรงงานจึงขอประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ เกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตทำงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พศ. 2562 ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้คนต่างด้าวซึ่งนายจ้างหรือผู้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวมาทำงานที่ได้รับอนุมัติบัญชีรายชื่อ (Name List) และนัดหมายไปดำเนินการ ณ ศูนย์บริการเบ็ดสร็จ กรุงเทพมหานคร ทั้ง 4 แห่ง เรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการดังนี้

  • (1) เข้ารับการตรวจลงตรา ณ สถานที่ตั้งของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
  • (2) ขอรับใบอนุญาตทำงาน ณ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10
  • (3) จัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู)ณ สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต

ทั้งนี้ ตามที่กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน จะได้นัดหมายต่อไป ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พศ. 2563 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ข้อ 2 ให้คนต่างด้าวซึ่งนายจ้างหรือผู้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวมาทำงานที่ยังไม่ได้ยื่นบัญชีรายชื่อ(Name list) ให้ยื่นบัญชีรายชื่อในระบบออนไลน์ หรือที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ กรุงเทพมหานคร ทั้ง4แห่ง

ทั้งนี้ นายจ้างหรือผู้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวมาทำงานสามารถไปดำเนินการด้วยตนเองโดยไม่ต้องพาคนต่างด้าวไป ได้ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

ข้อ 3 ในกรณีที่มีข้อสงสัย นายจ้างหรือผู้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวมาทำงาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2  ประกาศ ณ วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563 

"ฟิล์ม รัฐภูมิ" ติงกรมจัดหาแรงงานทำเสี่ยงติดโควิด-19

เมื่อวานนี้่  ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า พนักงานร้านก๋วยเตี๋ยวของตนมาต่อใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าว โดยเจ้าตัวบอกว่ารู้สึกงงที่กรมการจัดหางานไม่มีคำสั่งหยุดหรือเลื่อนไปก่อน แต่กลับมีคำสั่งขู่ออกมาว่า หากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 31 มี.ค. 2563 จะกลายเป็นคนเถื่อนทันที

"ผมถามว่าจากรูปนี้โอกาสเสี่ยงเท่าไหร่? ระบบตรวจหรือป้องกันอยู่ไหน? ผมอยากให้ รมต.แรงงานลงไปดูลูกน้องท่านหน่อยว่าโอเคไหม? ขอความปลอดภัยให้กับประชาชนทีเถอะครับ ใช้ใจดูแลกันหน่อยนะครับ ท่านผู้เป็นใหญ่ที่เคารพ"  


ภาพประกอบข่าวจาก : เฟซบุ๊ก Rattapoom Tokongsup