ไม่พบผลการค้นหา
​แม้ผู้นำรัสเซียจะเพิ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า 'ควบคุมสถานการณ์โควิด-19' ในประเทศได้แล้ว แต่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มนับพันคนรอบใหม่ ทำให้รัฐบาลต้องออกมายอมรับว่า 'คุมไม่อยู่'

สำนักข่าว CNN รายงานว่า รัฐบาลรัสเซียเร่งปรับแผนกลยุทธ์ในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหม่ เพื่อเตรียมเผชิญกับภาวะการระบาดที่กำลังจะทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียจะเพิ่งออกมาประกาศว่าสถานการณ์การระบาดนั้น 'อยู่ภายใต้การควบคุม' เรียบร้อยแล้ว

ปูตินกล่าวต่อประชาชนทั้งประเทศในการแถลงเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ว่า การหยุดการระบาดของไวรัสไม่ให้แพร่กระจายไปในพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่อย่างรัสเซียนั้นเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดว่าเป็นไปไม่ได้ เขาอยากให้ชาวรัสเซียทำความเข้าใจถึงความซับซ้อนของสถานการณ์นี้ และกักตัวเองที่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่และรับเชื้อ อีกทั้งยังประกาศให้สัปดาห์หน้าเป็นวันหยุด เพื่อให้ทุกคนได้อยู่ที่บ้านของตัวเอง 'โดยได้รับเงินเดือนและค่าจ้างตามปกติ'

ในวันถัดมาหลังการแถลงของประธานาธิบดีปูติน รัฐบาลรัสเซียได้ออกประกาศมาอีกฉบับหนึ่งระบุว่าจะมีการปิดช่องทางการเดินทางเข้าออกรัสเซียภาคพื้นดินและสั่งยกเลิกเที่ยวบินนานาชาติทั้งหมด ยกเว้นเครื่องบินที่จะถูกใช้สำหรับการอพยพชาวรัสเซียหลายพันคนจากประเทศกลุ่มเสี่ยงกลับบ้านเกิด

นอกจากนั้น นายกเทศมนตรีของกรุงมอสโกยังได้ประกาศล็อกดาวน์ สั่งปิดร้านอาหาร คาเฟ บาร์ ร้านค้า และสวนสาธารณะในเมืองหลวงเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ มีกำหนดเริ่มต้นวันเสาร์ที่ 28 มี.ค.เป็นวันแรก

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นมาตรการขั้นรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพราะก่อนหน้านี้แม้จะมีการเสนอให้ปิดสถานที่ต่างๆ ในเมืองหลวงเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อ แต่นายกเทศมนตรีมอสโกก็ยืนยันอย่างหนักแน่นมาโดยตลอดว่าจะไม่มีทางทำเช่นนั้น เพราะจะเป็นการทำลายเศรษฐกิจของเมืองสำคัญของประเทศ