ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" รอนายกฯ สั่ง ครม. ทำงานที่บ้าน หากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 รุนแรง - ยืนยันเลื่อนประชุมพรรคการเมืองไม่ได้ ชี้ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง และต้องมีมาตรการป้องกันโรค

วันที่ 18 มี.ค. 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ประชุม ครม. ได้มีการพูดคุยถึงการทำงานนอกสถานที่ของราชการ และการประชุมผ่านระบบทางไกล ซึ่งได้มีการออกหนังสือเวียนแจ้งให้ที่ประชุมให้รับทราบแล้ว เป็นไปตามประกาศของ คสช. ปี 2557 และระเบียบ ก.พ.ที่ได้ข้อกำหนดวิธีการทำงานนอกสถานที่ราชการ

นายวิษณุ ยังยอมรับว่าการประชุมทางไกลอาจจะไม่สะดวก แต่ทุกคนต้องปรับตัวเอง และที่สำคัญคือต้องการให้ประชาชนใช้บริการผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ส่วนงานใดที่ไม่มีบริการนี้ ก็ขอเพิ่มการบริการให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สามารถประชุมบอร์ดผู้บริหารได้ตามปกติ แต่หากเป็นการประชุมบริษัทหรือผู้ถือหุ้น ขอให้รอข้อกำหนดจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. ก่อน

ส่วนกรณีที่ไม่สามารถเลื่อนการประชุมได้ ให้จัดประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างผู้ถือหุ้น

แต่หากไม่สามารถเลื่อนได้ ก็ต้องมีมาตราการรองรับกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งการตรวจวัดอุณภูมิ การแจกหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ พร้อมจัดที่นั่งเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร 

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการประชุมพรรคการเมือง ที่ไม่สามารถเลื่อนได้ เพราะมีกฎหมายกำหนดไว้ ในมาตรา 43 ตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่จะต้องมีการรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. หรือนายทะเบียนให้ทราบภายในเดือน เม.ย. ของแต่ละปี ซึ่งได้มีการรายงานให้ที่ประชุม ครม. รับทราบแล้ว นายวิษณุย้ำ ว่าต้องมีมาตราการรองรับ เพราะหากไม่จัดประชุมพรรคภายในเวลาที่กำหนด ก็จะผิด พ.ร.บ.พรรคการเมือง และหากไม่มีมาตราการรองรับก็จะผิด พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองจะใช้สถานที่ใด ก็ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของแต่ละพรรค นายวิษณุยืนยันว่าขยายเวลาการจัดประชุมพรรคไม่ได้ และเรื่องดังกล่าว กกต. รับทราบแล้ว 

ส่วนการประชุม ครม. ยังคงมีการประชุมตามปกติ ซึ่งก่อนประชุม ครม. เมื่อวานนี้ ได้มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อล่วงหน้า 3 วัน จัดที่นั่งให้ห่างกัน สวมหน้ากากอนามัย 

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ขยายวงกว้าง มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ ครม.จะต้องทำงานที่บ้าน นายวิษณุกล่าวว่า ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้สั่งการ ซึ่งก็สามารถทำได้ตามข้อกฎหมาย พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้จำกัดผู้เข้าร่วมประชุม ครม.เพื่อลดความแออัดอีกด้วย

ขณะที่ข้อเสนอให้เลื่อนการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญออกไปจากเดิมในวันที่ 22 พ.ค. 2563 นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ยังไม่ใครพูดถึงเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้เป็นไปตาม รธน.และตาม ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ที่ 1 ปีจะต้องจัดการประชุม 2 สมัยประชุม ส่วนจะเลื่อนหรือไม่ ยังไงก็ต้องจัดการประชุมก่อน ในวันที่ 22 พ.ค. ก่อน เพื่อขอมติจากที่ประชุมจำนวน 1 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภา