ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ผบช.น.แสดงความผิดหวัง อัยการไม่สั่งฟ้อง 'บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา' ตำรวจไม่ค้าน ปล่อยหลุดคดี จี้เปิดข้อมูลทั้งหมดให้สิ้นสงสัย

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แสดงความคิดเห็นกรณีอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต เมื่อปี 2555 โดยระบุว่า คดีนี้มีความผิดปกติตั้งแต่เเรก หลังจากเกิดเหตุมีการหลบหนีและนำตัวผู้อื่นมารับผิดแทน 

"ผมรับไม่ได้ ที่ลูกน้องผู้ใต้บังคับบัญชาถูกชน ผู้ก่อเหตุไม่รับผิดชอบ และได้หลบหนีเข้าไปในบ้าน มีการเอาคนที่ไม่ใช่คนขับมามอบตัว วันนั้นรับไม่ได้มากๆ จะต้องเอาผู้ต้องหาตัวจริงมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้" พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าว

อดีต ผบช.น.ที่ดูแลคดีนี้เมื่อปี 2555 กล่าวว่า ตอนนั้นพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยสั่งเอาผิดนายวรยุทธในหลายข้อหา แต่เมื่อดำเนินการไปแล้ว ตนเองไม่ทราบเลยว่าคดีต่างๆ ได้ขาดอายุความไปกี่คดีและเกิดอะไรขึ้นระหว่างกระบวนการ 

"ผมว่าเราต้องคิดกันให้ดีว่ากฎหมายต้องเป็นกฎหมาย หากกฎหมายไม่เป็นกฎหมาย คนกระทำผิดโทษไม่เท่ากัน บ้านเมืองจะอยู่ได้อย่างไร ผมว่าเอกสารชัดเจนถ้าผู้มีอำนาจในบ้านเมือง จะเรียกเรื่องนี้มาเคลียร์ให้ดี ผมว่าเคลียร์ได้ สำนวนคดีก็ยังอยู่ หลักฐานต่างๆ ก็มีความชัดเจน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด อยู่ที่ว่าจะตรวจสอบหรือไม่

"เมื่อพี่น้องประชาชนมีความเคลือบแคลง สื่อมวลชนสงสัยอยากรู้ข้อมูลข้อเท็จจริง ผมว่าแฉไปเลยดีกว่าว่า ตำรวจคุณสั่งไม่ฟ้องและสั่งฟ้องกี่ข้อหาอะไรบ้าง อัยการแทงสำนวน สอบไปสอบมา สอบเพิ่มกี่ครั้ง ให้เห็นไปเลยว่าใครที่รับผิดชอบ" 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า สังคมต้องการความยุติธรรม คดีประมาทเป็นเหตุให้คนตาย ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน มีพบเห็นได้ตลอดและน่าจะจบสิ้นกระบวนได้โดยง่าย อย่างไรก็ตามผลที่ออกมากลับค้านสายตาสังคม 

"ที่ผ่านมาไม่ทราบว่า มีกระบวนใดที่ทำให้เรื่องล่าช้า จนทำให้หลายคดีหมดอายุความ และสุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีที่ยังเหลืออายุความ ดังนั้นทางเดียวที่จะทำให้ประชาชนเชื่อได้ว่า คดีนี้ดำเนินไปอย่างปกติ อย่างสุจริต คือการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดในคดี" พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าว 

คลิปเหตุการณ์เมื่อปี 2555 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ในฐานะ ผบช.น.ลงพื้นที่เพื่อติดตามตัว นายวรยุทธ

คลิปจาก Cybernu Poprasat


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :